Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela tìm cách 'bắt tay' với quân đội Mỹ

10:05, 12/05/2019
.

Thủ lĩnh phe đối lập tại Venezuela nói đã chỉ đạo đặc phái viên chính trị ở Washington lập tức thiết lập quan hệ với quân đội Mỹ, nhằm tăng áp lực buộc Tổng thống Maduro từ chức.

Juan Guaido, chủ tịch quốc hội và "tổng thống" tự xưng của phe đối lập tại Venezuela, ngày 11/5 thông báo ông đã yêu cầu ông Carlos Vecchio thiết lập kênh liên lạc trực tiếp hướng đến việc phối hợp quân sự với Washington. Vecchio được chính quyền Tổng thống Donald Trump công nhận là đại sứ của Venezuela tại Mỹ, theo AP.

Ông Guaido đưa ra tuyên bố trên sau khi kết thúc một cuộc tuần hành mới. Đây được xem là lời kêu gọi giúp đỡ công khai mạnh mẽ nhất của phe đối lập gửi đến phía Mỹ, đòi sự can thiệp sâu hơn vào tình hình khủng hoảng tại Venezuela.

Thông điệp của ông Guaido tương đồng với những cảnh báo thời gian qua của Tổng thống Trump và nhóm cố vấn. Washington từng thông báo đang cân nhắc mọi phương án và sẵn sàng có hành động quân sự tại Venezuela. Tuy nhiên, giới quan sát dự đoán cả Mỹ lẫn phe đối lập đều không mấy hứng thú với viễn cảnh này.

Hôm 9/5, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino cáo buộc Mỹ điều một tàu tuần duyên xâm nhập lãnh hải quốc gia Nam Mỹ mà không đưa ra bằng chứng. Ông nói hải quân Venezuela đã đẩy lùi tàu đối phương khỏi vùng biển.

Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido muốn tạo kênh liên lạc với quân đội Mỹ, tăng sức ép lên ông Maduro. Ảnh: Getty.
Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido muốn tạo kênh liên lạc với quân đội Mỹ, tăng sức ép lên ông Maduro. Ảnh: Getty.


Lãnh đạo Bộ tư lệnh Phương Nam (SOUTHCOM) của Mỹ, đô đốc Craig Faller, khẳng định ông sẵn sàng hỗ trợ ông Guaido. Ông nói đang "trông chờ thảo luận cách hỗ trợ vai trò tương lai của những chỉ huy quân sự Venezuela lựa chọn đúng đắn, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu và khôi phục trật tự hiến pháp".

Thủ lĩnh đối lập Venezuela nói sẽ sớm có cuộc gặp với các nhân vật trong quân đội Mỹ. Ông tự tin những động thái mới sẽ "tạo được sức ép cần thiếp" chấm dứt việc nắm quyền của Tổng thống Maduro.

Ông Juan Guaido cũng tuyên bố ông có quyền "mời" quân đội nước ngoài can thiệp vì đã tự xưng là "tổng thống" của Venezuela. Ông khẳng định sự can thiệp quân sự từ bên ngoài nếu diễn ra thì nên được xem là "hợp tác".

Giới quan sát nhận định ông Guaido đang đánh mất dần sự ủng hộ của người dân sau cuộc đảo chính bất thành hồi cuối tháng 4. Những cuộc biều tình của phe đối lập từ chỗ hàng nghìn người tham gia đến hôm 9/5 chỉ còn vài trăm người.

Theo Lê Thanh/News.zing.vn

 


.