Mỹ đột kích Đại sứ quán Venezuela tại Washington

02:05, 14/05/2019
.

Lực lượng hành pháp Mỹ được cho là đã thực hiện một cuộc đột kích vào Đại sứ quán Venezuela tại thủ đô Washington DC nhằm buộc các nhà hoạt động xã hội ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro rời đi sau hơn 1 tháng “cố thủ” tại đây.

 Đặc nhiệm Mỹ trước cửa vào Đại sứ quán Venezuela ở Washington (Ảnh: Reuters)
Đặc nhiệm Mỹ trước cửa vào Đại sứ quán Venezuela ở Washington (Ảnh: Reuters)

Theo Sputnik, cảnh sát Mỹ dường như được giao nhiệm vụ giải quyết căng thẳng tại Đại sứ quán Venezuela tại Mỹ. Họ đã tuyên bố các nhà hoạt động xã hội ủng hộ ông Maduro đang ở trong công trình trên là xâm nhập bất hợp pháp và phải rời nơi này, sau đó đã chuẩn bị cuộc đột kích.

Cuộc đối đầu giữa các nhà hoạt động xã hội và lực lượng hành pháp Mỹ đã kéo dài trong hơn 30 ngày qua. Dưới danh nghĩa phong trào “Bảo vệ Đại sứ quán”, các nhà hoạt động từ một số tổ chức đã cố thủ trong cơ sở ngoại giao trên.

Các nhà hoạt động lo ngại rằng nếu Đại sứ quán bị phe đối lập của ông Juan Guaido kiểm soát sẽ khiến căng thẳng Mỹ và Venezuela leo thang, cũng như tạo tiền lệ nguy hiểm với việc không tôn trọng cơ sở ngoại giao.   

Trước khi cuộc đột kích diễn ra, cơ quan hành pháp Mỹ ngày 13/5 đã cắt xích và phá khóa cửa chính cơ sở ngoại giao. Mỹ đã dán thông báo trước cửa Đại sứ quán, nói rằng đây là cơ sở ngoại giao thuộc quyền quản lý của phe ông Guaido mà Washington đã công nhận. Trong khi đó, các nhân vật đại diện cho phe đối lập đã cảnh báo những người vẫn kiên quyết ở lại cơ sở trên có thể bị bắt và đưa ra xét xử hình sự.  

Theo Sputnik, khi cuộc đột kích sắp diễn ra, đại diện phong trào “Bảo vệ Đại sứ quán” đã đăng mộtvideo có tựa đề “thông điệp cuối cùng” trên Twitter của nhà báo Alexander Rubinstein, người đã cố thủ trong cơ sở ngoại giao nhiều tuần qua.

“Chúng tôi đã chuẩn bị để bị bắt. Chúng tôi sẽ không tự nguyện rời đi. Cuộc chiến này chưa kết thúc”, đại diện phong trào nói, nhấn mạnh rằng họ không thể tuân thủ theo một mệnh lệnh phi pháp và đã lên sẵn kế hoạch đối phó với cuộc đột kích của cảnh sát từ rất lâu.

Mỹ đã công nhận động thái tự phong là tổng thống lâm thời của ông Guaido ngày 23/1 và xác nhận Carlos Vecchio là đại diện ngoại giao của Venezuela tại Mỹ.

​Phía chính quyền ông Maduro khẳng định các nhà hoạt động là khách của chính phủ và việc họ ở trong Đại sứ quán là hợp lệ theo luật pháp quốc tế, Mỹ cũng như Washington DC. Theo Công ước Vienna 1961, quyền sở hữu của cơ sở này là bất khả xâm phạm.
 

Theo Đức Hoàng/Dân trí

 


.