Iran cảnh báo OPEC sắp sụp đổ

04:05, 05/05/2019
.
Bộ trưởng dầu mỏ Iran cảnh báo rằng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có khả năng sụp đổ vì một số thành viên của nhóm 14 quốc gia này đang chống lại nhau. 
 
Ông Bijan Zangeneh, Bộ trưởng dầu mỏ Iran. (Nguồn: Patti Domm | CNBC)
Ông Bijan Zangeneh, Bộ trưởng dầu mỏ Iran. (Nguồn: Patti Domm | CNBC)
Theo CNBC, cảnh báo này của ông Bijan Zangeneh dường như nhằm vào Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
 
Chính quyền Trump đã siết chặt các lệnh trừng phạt năng lượng đối với Iran vào giữa tuần này và Nhà Trắng cho biết Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ hợp tác cùng Hoa Kỳ để bù đắp cho sự sụt giảm dự kiến ​​về nguồn cung dầu của Iran.
 
“Iran là một thành viên của OPEC vì lợi ích của quốc gia mình và nếu một số thành viên OPEC muốn đe dọa và gây nguy hiểm cho Iran, Iran sẽ không ngại ngần đáp trả”, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Bijan Zangeneh nói với Shana, hãng thông tấn của Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo tại Tehran vào 2/5 vừa qua.
 
“Tôi đã nói với ông Barkindo rằng OPEC đang bị đe dọa do chủ nghĩa đơn phương của một số thành viên và tổ chức này có khả năng sụp đổ”, ông Zangeneh nói thêm.
 
Các lệnh trừng phạt của Mỹ vào tháng 11 vừa qua đã cắt giảm lượng xuất khẩu dầu của Iran khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày. Hôm 2/5, chính quyền Trump đã ngừng cấp lệnh miễn trừ trừng phạt cho một số khách hàng lớn nhất của Iran. Các nhà phân tích hiện dự đoán xuất khẩu dầu của Iran sẽ giảm thêm vài trăm nghìn thùng mỗi ngày nữa.
 
Ả Rập Xê Út cũng không cam kết rõ ràng rằng sẽ sản xuất bù vào sản lượng thiếu hụt. Sau khi Hoa Kỳ tuyên bố sẽ ngừng lệnh miễn trừ trừng phạt, Bộ trưởng Năng lượng của Ả Rập Xê Út, ông Khalid al-Falih cho biết quốc gia này sẽ tham khảo ý kiến ​​của các nhà sản xuất và người tiêu dùng để đảm bảo thị trường dầu cân bằng và ổn định.
 
OPEC và các đồng minh trong thị trường dầu mỏ, bao gồm Nga, dự kiến sẽ ​​gặp nhau vào ngày 25-26/6 tại Vienna để quyết định có nên gia hạn thỏa thuận hạn chế nguồn cung dầu có hiệu lực từ tháng 1 và sẽ hết hạn vào cuối tháng 6 này hay không.
 
Những bình luận cứng rắn của các quan chức Iran không hề hiếm và thường không dẫn đến hành động gây bất ổn. Tuy nhiên, những nhận xét này đến vào thời điểm căng thẳng đang tăng cao nên cũng gây lo ngại.
 
Liên minh OPEC và Nga đã thúc đẩy mối quan ngại rằng việc ra quyết định đang bị chi phối bởi Ả Rập Xê Út, người Nga và một nhóm các nhà sản xuất cốt lõi bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
 
Năm ngoái, Qatar cho biết sẽ rời OPEC sau 57 năm là thành viên trong tổ chức. Quốc gia giàu khí đốt tự nhiên này phủ nhận rằng họ đã đưa ra quyết định vì Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã khiến họ bị cấm vận kể từ tháng 6/2017. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar sau đó nói với CNBC rằng nguyên nhân rời đi là do với tư cách chỉ là một nhà sản xuất dầu nhỏ, họ không có tiếng nói trong OPEC.
 
Hồng Vân/Dân trí

.