Dải Gaza tạm yên khi Palestine chấp nhận ngừng bắn với Israel

03:05, 06/05/2019
.

Ngày 6-5, các nhà lãnh đạo Palestine đã chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn với Israel, chấm dứt 2 ngày leo thang căng thẳng đẫm máu ở dải Gaza khiến ít nhất 27 người thiệt mạng.

 Một người đàn ông Palestine ngồi trên đống đổ nát gần một tòa nhà bị phá hủy trong các đợt không kích của Israel tại thành phố Gaza - Ảnh: REUTERS
Một người đàn ông Palestine ngồi trên đống đổ nát gần một tòa nhà bị phá hủy trong các đợt không kích của Israel tại thành phố Gaza - Ảnh: REUTERS


Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ 3 quan chức có liên quan tới tiến trình đàm phán cho biết về thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được sau khi xảy ra vụ xung đột vũ trang nghiêm trọng nhất giữa hai bên kể từ cuộc chiến tranh nổ ra năm 2014.

Theo lời một quan chức thuộc phong trào Hamas và một quan chức khác thuộc nhóm đồng minh Thánh chiến Hồi giáo (cả hai đều không nêu tên), Ai Cập là nước đóng vai trò trung gian giúp đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Một quan chức Ai Cập giấu tên cũng đã xác nhận việc đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên người phát ngôn quân đội Israel từ chối bình luận. Cho tới nay Israel vẫn chưa bao giờ xác nhận công khai về những thỏa thuận ngừng bắn như thế.

Dù vậy, theo ghi nhận của phóng viên thuộc Hãng tin AFP tại dải Gaza, tình hình tại điểm nóng này đã yên ổn kể từ thời điểm được cho là thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực trong ngày 6-5.

Theo đó trên thực tế đã không còn ghi nhận tình trạng pháo rocket bắn đi từ phía Palestine và phía Israel cũng không còn tiến hành các cuộc không kích nữa.

Ông Wissam Zoghbar, một quan chức thuộc Mặt trận dân chủ giải phóng Palestine (Democratic Front for the Liberation of Palestine), cho biết theo thỏa thuận ngừng bắn, Israel sẽ ngừng mọi cuộc không kích xuống dải Gaza.

Căng thẳng leo thang dữ dội bắt đầu từ ngày 4-5 khi một loạt pháo rocket phóng đi từ dải Gaza khiến Israel lập tức trả đũa bằng những đợt không kích dồn dập. Xung đột giữa hai bên còn tiếp tục hết ngày 5-5.

Đã có ít nhất 23 người Palestine, trong đó có ít nhất 9 tay súng, thiệt mạng. Tại Israel cũng ghi nhận 4 trường hợp người dân tử nạn, trong đó có ít nhất 3 người là công dân Israel.

Theo D. KIM THOA/Tuỏi Trẻ Online


 


.