Nga - Mỹ đối đầu gay gắt về tình hình Venezuela tại Liên Hợp Quốc

10:02, 10/02/2019
.
Mỹ và Nga đều đang cho lưu hành tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc 2 bản dự thảo nghị quyết hoàn toàn trái ngược nhau về tình hình Venezuela. 
 
Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự chia rẽ sâu sắc của cộng đồng quốc tế liên quan tới cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ này. Nga, vốn ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro và Mỹ, quốc gia đầu tiên công nhận Tổng thống tự phong của Venezuela Juan Guaido đang ở hai thái cực hoàn toàn khác nhau liên quan tới vấn đề này.

 

Người ủng hộ Tổng thống Maduro tập trung tại  Caracas hôm 7/2. Ảnh: AFP.
Người ủng hộ Tổng thống Maduro tập trung tại Caracas hôm 7/2. Ảnh: AFP.
Theo các nhà ngoại giao, phái đoàn Mỹ đã gửi tới 14 quốc gia thành viên khác của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc bản dự thảo nghị quyết mới, trong đó ủng hộ đầy đủ Quốc hội do phe đối lập kiểm soát và coi đây là thể chế dân chủ duy nhất được bầu lên của Venezuela. Hồi tháng 1/2019, Nga, Trung Quốc, Guinea Xích đạo và Nam Phi đã ngăn cản Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra tuyên bố tương tự.
 
Bản dự thảo mới, được soạn thảo theo ý tưởng của Mỹ đã được thảo luận kín trong phiên họp hôm 8/2 vừa qua. Cũng tại phiên họp này, Nga đã trình bày một bản dự thảo nghị quyết riêng rẽ,  bày tỏ lo ngại về “những âm mưu can thiệp” vào vấn đề nội bộ của một quốc gia, cũng như những cảnh báo sử dụng quân đội để chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của Venezuela. Nga nhiều lần chỉ trích Mỹ hỗ trợ âm mưu đảo chính tại quốc gia Nam Mỹ này.
 
Trước đó, trả lời phỏng vấn hãng tin CBS, Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước đã để ngỏ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela khi tuyên bố đây là “một lựa chọn”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích đã bày tỏ hoài nghi về lựa chọn này khi cho rằng, bất kỳ sự can thiệp hay gây sức ép nào đều sẽ phản tác dụng.
 
Chuyên gia phân tích chính trị Venezuela German Saltron đánh giá: “Mọi sức ép quốc tế đều là không thể lý giải và sẽ phản tác dụng. Bởi Venezuela là một quốc gia có chủ quyền. Chính phủ Venezuela sẽ không chấp nhận những sức ép từ bên ngoài hay bất kỳ sự can thiệp nào”.
 
Trong một phản ứng mới nhất, Phó Tổng thống Venezuela Rodriguez hôm qua (9/2) cho rằng chính đường lối chỉ đạo của Mỹ đã cản trở đối thoại tại Venezuela và nhắc lại lập trường của nước này sẵn sàng đối thoại nhằm tạo điều kiện cho các nỗ lực giải quyết khủng hoảng.  Bà đồng thời bác bỏ tuyên bố cho rằng, Venezuela đang hứng chịu một cuộc khủng hoảng nhân đạo, cho rằng đây là một “lời nói dối” nhằm viện cớ can thiệp vào quốc gia Nam Mỹ này. Đây cũng là lập trường được Tổng thống Maduro nhiều lần nhắc lại kể từ khi cuộc khủng hoảng bùng phát hồi đầu năm nay.
 
“Tôi sẵn sàng đối thoại ở bất kỳ dâu, vào bất kỳ thời điểm nào và với bất kỳ ai. Đối thoại có thể bắt đầu ngay lúc này, trực tiếp với tôi hay thông qua các đặc phái viên".
 
Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Brazil Sergey Akopov bày tỏ hy vọng Brazil sẽ không can thiệp vào cuộc khủng hoảng tại Venezuela. Cùng với Mỹ, Braxin là một trong số những nước phản đối mạnh mẽ nhất chính quyền của Tổng thống Maduro. Theo Đại sứ Sergey Akopov, Nga hy vọng Braxin sẽ duy trì những các nguyên tắc cơ bản truyền thống mà ngành ngoại giao nước này theo đuổi nhiều thập kỷ qua, cụ thể là không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước khác, không sử dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương trái phép về kinh tế hay các biện pháp trừng phạt khác của Hội đồng Bảo an  Liên Hợp Quốc đối với các nước có chủ quyền.
 
Kể từ khi chính trường Venezuela trở nên căng thẳng hồi đầu năm nay, Nga đã khá tích cực trong việc trung gian hòa giải các phe nhóm đối lập tại Venezuela. Tuy nhiên, tới nay lập trường của các bên vẫn còn khá xa nhau và đang có phần trở nên phức tạp hơn do sự chia rẽ của cộng đồng quốc tế liên quan tới cuộc khủng hoảng này.
 
Theo Thu Hoài
VOV1

.