Cơ hội nâng cao vị thế của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế

09:02, 25/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ lần 2 tại Hà Nội là một trong những sự kiện được quan tâm hàng đầu trên toàn thế giới hiện nay. Việc hai nước đề nghị và Việt Nam đồng ý tổ chức sự kiện này là cơ hội để Việt Nam nâng cao vị thế trên trường quốc tế.    
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội. Cuộc gặp lần này được kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công của Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore vào tháng 6/2018.
 
Đây là cuộc gặp có thể tạo ra những bước ngoặt lớn chưa từng có trong kiến tạo hòa bình và thịnh vượng, không chỉ ở bán đảo Triều Tiên mà cho cả châu Á và thế giới. Việt Nam được lựa chọn, không chỉ vì khả năng tổ chức mà quan trọng hơn, Việt Nam là một bài học thôi thúc đầy biểu tượng về một dân tộc biết vượt lên quá khứ đau thương để làm nên một tương lai tương sáng trong tình bằng hữu với chính kẻ thù trước đây của mình.
 
Trả lời Reuters, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung cũng khẳng định, cả Washington và Bình Nhưỡng đều muốn tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Việt Nam. Việc tổ chức cuộc gặp giữa người đứng đầu Nhà Trắng với nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên sẽ góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. 
 
“Điều này cho thấy Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm và tích cực của cộng đồng quốc tế, muốn đóng góp cho tiến trình hòa bình, đồng thời thể hiện đường lối nâng tầm đối ngoại đa phương của Việt Nam”, Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh. 
 
Hãng tin Reuters cũng nhận định, Việt Nam từ lâu được biết đến như một thành viên có trách nhiệm, đáng tin cậy của cộng đồng quốc tế khi tạo dựng được mối quan hệ hợp tác, hòa bình với Mỹ, và hỗ trợ Mỹ trong việc bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên. 
 
Lý giải về việc CHDCND Triều Tiên và Mỹ chọn Việt Nam sẽ là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào ngày 27 - 28/2, tờ The StraitsTimes, cho rằng:
 
Trước hết, Việt Nam được đánh giá là có vị trí "đắc địa" để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Nếu không di chuyển bằng xe lửa bọc thép, khoảng cách từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội là vừa đủ cho một chuyến bay ngắn dành cho lãnh đạo Kim Jong-un.
 
Ngoài ra, đây cũng là nơi đặt trụ sở đại sứ quán của cả CHDCND Triều Tiên và Mỹ. Điều này giúp cả hai quốc gia đều có thể chủ động trong việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh.
 
Không giống như tiểu bang Hawaii của Mỹ, nơi từng được đồn là một trong những địa điểm được lựa chọn để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Hà Nội là một địa điểm "trung lập" và luôn hướng tới duy trì mối quan hệ hữu hảo với cả hai quốc gia.
 
Đặc biệt, an ninh tại Việt Nam được đánh giá cao khi luôn được đảm bảo ngay cả trong thời gian bình thường. An ninh sẽ được kiểm soát chặt chẽ khi diễn ra sự kiện lớn giữa các nhà lãnh đạo.
 
Sau Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017, Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới khu vực (WEF) năm 2018, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai sẽ mang tới thêm nhiều cơ hội cho Việt Nam trong quan hệ ngoại giao với các quốc gia khác. 
 
Thứ nhất, vị thế và hình ảnh Việt Nam được nâng cao rõ rệt trên trường quốc tế. 
 
Thứ hai, với thương hiệu Việt Nam nổi lên qua sự kiện lịch sử và đầy nhân văn này, Việt Nam chắc chắn sẽ trở thành một nơi lựa chọn đặc sắc mà khách du lịch và nhà đầu tư quốc tế quan tâm.
 
Thứ ba, tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh này sẽ thôi thúc Việt Nam cải cách mạnh mẽ hơn nữa để thực sự là tấm gương không chỉ ở vượt lên quá khứ mà cả ở kiến tạo tương lai.
 
Do đó, theo ông Vũ Minh Khương - nhà phân tích chính sách của trường Chính sách công Lee Kuan Yew tại Singapore, việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh có thể giúp "nâng cao vị thế của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, giúp đất nước thu hút du lịch và đầu tư nước ngoài".

H.Thịnh


.