Nga phái tàu hộ vệ tên lửa kè sát chiến hạm Mỹ vào biển Đen

10:01, 20/01/2019
.

Tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ đã vào biển Đen ngày 19-1, chưa đầy 2 tuần sau khi một tàu Hải quân khác của Mỹ triển khai ở đây. Moscow nói rằng sẽ theo dõi chặt chẽ hành động của tàu Mỹ.

"Lực lượng của Hạm đội biển Đen đã bắt đầu theo sát tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Donald Cook sau khi nó đi vào biển Đen"- Đài RT dẫn thông cáo của hạm đội Hạm đội biển Đen ngày 19-1 cho hay.

Tàu khu trục Mỹ bị theo sát bởi tàu hộ vệ tên lửa Pytlivy và các thiết bị giám sát khác của Nga.

Trước đó, Hạm đội 6 của Mỹ đưa ra tuyên bố hôm 19-1 nêu rõ tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke nói trên được phái tới biển Đen để "thực hiện các chiến dịch an ninh hàng hải và tăng cường ổn định hàng hải khu vực".

Cũng theo tuyên bố, động thái này của Mỹ sẽ tăng cường năng lực hải quân của các đồng minh NATO cũng như các đối tác trong khu vực của Mỹ.
 

 Tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ. Ảnh: Reuters
Tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ. Ảnh: Reuters


"Nước Mỹ và Hải quân Mỹ tiếp tục sát cánh cùng các đồng minh và đối tác để trợ giúp các lợi ích khu vực chung và ổn định hàng hải"- Đô đốc Matthew J. Powel, chỉ huy tàu Donald Cook nói. "Việc chúng tôi vào biển Đen sẽ cho thấy khả năng hợp tác quân sự của Hải quân (Mỹ) trong việc theo đuổi các mục tiêu an ninh chung trong khu vực".

Trong đợt triển khai chưa đầy 2 tuần trước, vào hồi đầu tháng 1, Mỹ đã triển khai tàu đổ bộ lớp Whidbey Island - USS Fort McHenry, tới biển Đen. Và tại đây, các thủy thủ của tàu Mỹ đang tham gia tập huấn cùng các đồng nghiệp của Hải quân Romania.

Tuyên bố từ Hải quân Mỹ nói rằng các tàu quân sự trên của Mỹ thực hiện đợt triển khai thường lệ tới biển Đen trong hoạt động tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hôm 19-1 nói rằng Hải quân nước này phái tàu tuần tra tới giám sát hành động của tàu khu trục Mỹ vào biển Đen. Tuyên bố nêu rõ tàu của Nga dùng các phương tiện kỹ thuật và điện tử bổ sung để giám sát tình hình. Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, các tàu Mỹ chỉ được phép ở lại vùng biển Đen không quá 21 ngày.

Bình luận về việc này, chỉ huy Hạm đội 6 của Mỹ, Phó Đô đốc Lisa Franchetti nói: "Chúng tôi hoạt động ở vùng biển quốc tế. Các tàu Nga cũng hoạt động ở vùng biển quốc tế. Tôi hy vọng, họ sẽ hành xử an toàn và chuyên nghiệp".

Tổng cộng 6 tàu quân sự của Mỹ đã tiến hành các sứ mệnh trong khu vực biển Đen trong năm 2018, bao gồm các tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ross, USS Carney và USS Porter, cũng như tàu chỉ huy USS Mount Whitney, tàu đổ bộ USS Oak Hill và tàu vận tải USNS Carson City.

Theo Đỗ Quyên/NLĐO

 


.