85 người chết vì lở đất và lũ lụt ở Philippines

09:01, 03/01/2019
.

Theo tổng kết mới nhất của cơ quan chức năng Philippines ngày 2-1, số người chết do lở đất và lũ lụt ở miền trung Philippines đã lên tới 85 người.



Theo Hãng tin AFP, hiện vẫn còn 20 người mất tích. Lực lượng cứu hộ đang tìm cách tiếp cận các cộng đồng bị cô lập nhưng gặp nhiều khó khăn do các con đường đã bị đất đá và nước lũ phong tỏa.

Áp thấp nhiệt đới gây mưa và lở đất làm 85 người chết ở Philippines - Ảnh: Lực lượng dân phòng Bicol cung cấp
Áp thấp nhiệt đới gây mưa và lở đất làm 85 người chết ở Philippines - Ảnh: Lực lượng dân phòng Bicol cung cấp


Ông Ricardo Jalad, giám đốc điều hành Cơ quan kiểm soát thảm họa quốc gia Philippines, cho biết các trường hợp tử vong, trong đó có nhiều trẻ em, là do nhà sập vì lở đất.

"Số người chết có thể lên đến 105 người nếu không được cứu hộ kịp thời. Đây là điều không ai mong đợi" - ông Jalad nói.

Nhà chức trách Philippines công nhận tình trạng thiên tai của 3 địa phương để các nơi này sớm tiếp nhận các nguồn quỹ khẩn cấp từ chính quyền.

Vùng Bicol có dân số 5,8 triệu người, bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với 68 người chết. Thiệt hại về nông nghiệp, chủ yếu là lúa gạo và bắp, ước tính khoảng 6,5 triệu USD.

Lực lượng cứu hộ gồm cảnh sát và quân đội đã đưa máy móc chuyên dụng để dọn các con đường bị đất đá phong tỏa, mở đường tiến vào các khu vực bị cô lập bằng bè cao su.

Theo hãng tin Reuters, trời đã nắng trở lại trong ngày 2-1 và chỉ có mưa nhỏ rải rác, mang lại hi vọng nước lũ sẽ rút nhanh.

Mỗi năm Philippines bị ảnh hưởng bởi khoảng 20 cơn bão nhiệt đới, gây thiệt hại đến mùa màng và tính mạng người dân.  

Theo HỒNG VÂN/Tuổi Trẻ Online


 


.