Phụ nữ Việt chiếm đa số các nàng dâu nước ngoài ở Hàn Quốc

10:11, 24/11/2018
.

Số cặp có vợ là người nước ngoài chiếm 65% ở Hàn Quốc, trong đó số cô dâu Việt nhiều nhất (27,7%), tiếp theo là cô dâu Trung Quốc 25%. Trong các cặp đôi có chồng là người nước ngoài, đàn ông Việt chiếm 2,7%.

 

Một đám cưới tập thể của đàn ông Hàn Quốc với cô dâu người nước ngoài - Ảnh: UPI
Một đám cưới tập thể của đàn ông Hàn Quốc với cô dâu người nước ngoài - Ảnh: UPI
Theo hãng tin UPI, số đàn ông Hàn Quốc kết hôn với người nước ngoài lại tăng lên trong năm ngoái, trong đó số phụ nữ khối Đông Nam Á làm vợ người Hàn chiếm hơn một nửa số cô dâu người nước ngoài, theo khảo sát của Cục thống kê quốc gia Hàn Quốc về hôn nhân và gia đình có yếu tố quốc tế trong năm 2017.
 
Theo thống kê trên, số cô dâu Việt Nam chiếm đến 27,7% tổng số cô dâu người nước ngoài, tiếp theo là phụ nữ Trung Quốc (25%) và phụ nữ Thái Lan (4,7%).
 
Trong thống kê chung về hôn nhân nêu trên, số phụ nữ nước ngoài kết hôn với đàn ông Hàn chiếm nhiều hơn (65%) so với nam giới nước ngoài (20%) kết hôn với phụ nữ Hàn Quốc.
 
Và trong các cặp đôi có chồng là người nước ngoài, người Trung Quốc nhiều nhất (10,2%), kế đến là người Mỹ 6,4% và người Việt Nam 2,7%.
 
Các cuộc hôn nhân xuyên biên giới tại Hàn Quốc đã giảm từ năm 2011, nhưng cũng chiếm đến 8% số cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc trong năm ngoái, tức tăng được 1% so với năm 2016.
 
Cũng trong năm 2017, Cục thống kê quốc gia Hàn Quốc ghi nhận có 21.917 cặp vợ chồng đăng ký kết hôn là gia đình có yếu tố nước ngoài, tăng 1% so với năm 2016. 
 
Tỉ lệ số cặp kết hôn đa văn hóa so với tổng số cặp kết hôn trên toàn Hàn Quốc (264.000 cặp) chiếm 8,3%, cũng tăng so với năm 2016.
 
Các cuộc hôn nhân có yếu tố quốc tế ở Hàn Quốc từng đạt mức cao nhất trong năm 2008, chiếm 11% tổng số cuộc hôn nhân cả nước.
 
Thống kê cho thấy đàn ông Hàn Quốc kết hôn với các cô dâu nước ngoài thường lớn hơn vợ mình ít hơn 10 năm. Nhiều người chồng Hàn Quốc lấy vợ nước ngoài ở độ tuổi 45 trở lên trong khi vợ họ có tuổi trung bình chỉ là 20.
 
Trong khi đó, sự khác biệt độ tuổi trung bình giữa các cắp người Hàn Quốc chỉ là 3-5 tuổi (26%) hoặc 1-2 tuổi (25%).
 
Có điều đáng chú ý là đơn ly dị của các cặp vợ chồng có yếu tố quốc tế đã giảm đi từ năm 2012, chiếm chỉ khoảng 10% tổng số vụ ly hôn ở Hàn Quốc trong năm 2017.
 
Việc kết hôn của đàn ông Hàn Quốc với người nước ngoài thường thông qua công ty môi giới.
 
Một số nghiên cứu cũng cho thấy đàn ông Hàn Quốc ở khu vực nông thôn khó kiếm vợ trong nước trong khi phụ nữ dành nhiều thời gian hơn cho việc tạo dựng công danh, sự nghiệp.
 
Theo hãng tin UPI, các công ty môi giới hôn nhân ở Hàn Quốc và Việt Nam thường đứng ra lo giúp những người đàn ông Hàn Quốc tương đối khá giả tìm được vợ trẻ ở nước ngoài.
 
Nhiều cuộc hôn nhân có yếu tố quốc tế tập trung ở các tỉnh nông nghiệp của Hàn Quốc, chẳng hạn như ở đảo Jeju và tỉnh Bắc Jeolla.
 
Theo Tuổi trẻ

.