Diễn biến mới trong vụ căng thẳng giữa Nga và Ukraine

08:11, 26/11/2018
.

Đại sứ quán Nga tại Kiev (Ukraine) đã bị một số đối tượng quá khích ném bom khói và pháo sáng sau khi Moscow bắt giữ tàu hải quân Ukraine xâm phạm lãnh thổ của Nga gần bán đảo Crimea. 
 

 

 Đại sứ quán Nga tại Kiev, Ukraine bị một số đối tượng ném pháo sáng.
Đại sứ quán Nga tại Kiev, Ukraine bị một số đối tượng ném pháo sáng.
 
Ngày 25-11, một số đối tượng quá khích tại Kiev đã ném lốp xe vào lối ra vào của Đại sứ quán Nga tại Ukraine. Sau đó, những người này tiếp tục ném bom khói và pháo sáng vào đây trước khi bị lực lượng cảnh sát kiểm soát. 
 
Theo Sputnik, sự việc xảy ra sau khi các tàu tuần tra của Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại eo biển Kerch nối Biển Đen và Biển Azov, gần bán đảo Crimea hôm 25-11 (giờ địa phương). Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc 3 tàu hải quân Ukraine bao gồm 2 tàu trang bị pháo và 1 tàu kéo đã xâm phạm lãnh hải Crimea đã không "tuân thủ quy trình" và được cho là nhiều lần phớt lờ cảnh báo từ phía Nga.
 
Các tàu tuần tra Nga sau đó đã truy đuổi và cuối cùng nổ súng để buộc nhóm chiến hạm Ukraine dừng lại, cả ba tàu sau đó đã bị bắt. Nga cho biết, 3 thủy thủ trên tàu Ukraine bị thương nhưng không nguy hiểm tới tính mạng và đã được chăm sóc y tế. 
 
Ukraine bác bỏ cáo buộc của Nga, đề nghị Nga bồi thường và trao trả ngay lập tức các tàu hải quân và thủy thủ. Tass đưa tin ngày 26-11, Giám đốc cơ quan Biên phòng quốc gia Ukraine Petr Tsigikal cho biết, lực lượng này có thể sẽ tăng cường bảo vệ tại biên giới và hạn chế một số công dân Nga nhập cảnh vào Ukraine. Đề xuất này nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.  
 
Tiến Đạt/Hà Nội mới

.