Con trai cựu thủ tướng Thaksin bị truy tố tội rửa tiền

03:10, 10/10/2018
.

Con trai cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đối diện bị truy tố tội rửa tiền, cáo buộc mà những người ủng hộ gia đình Thaksin chỉ trích là mang "động cơ chính trị".

Reuters cho biết Panthongtae Shinawatra, 38 tuổi và thường được gọi là "Oak", được hai chị gái Pinthongta và Praethongtan cùng nhiều thành viên của đảng Puea Thai hộ tống đến văn phòng tổng chưởng lý hôm 10/10 để nghe cáo buộc.

Công tố viên cho biết con trai ông Thaksin bị truy tố tội danh rửa tiền và âm mưu rửa tiền lên đến 10 triệu baht (hơn 300.000 USD).

Bangkok Post cho biết trước đó, Cục Điều tra Đặc biệt Thái Lan đã kiến nghị tổng chưởng lý truy tố ông Panthongtae cùng Kanchanapa Honghern (thư ký của mẹ ông Panthongtae) và chồng của vị thư ký, Wanchai Honghern.

Ông Thaksin và con trai Panthongtae trong một cuộc họp báo hồi năm 2014. Ảnh: Reuters.
Ông Thaksin và con trai Panthongtae trong một cuộc họp báo hồi năm 2014. Ảnh: Reuters.


Năm 2017, chính quyền Thái Lan đã buộc tội Panthongtae nhận tờ séc trị giá 10 triệu baht hồi năm 2004 có liên quan đến vụ án khoản vay lừa đảo từ ngân hàng nhà nước sở hữu Krungthai trong thời gian ông Thaksin làm thủ tướng.

Khi đó, ngân hàng Krungthai đã bất chấp việc công ty Krisdamahanakorn làm ăn không có lãi mà vẫn cho vay. Cả 3 bị cáo bị buộc tội đã rửa tiền vay được bất hợp pháp. Nếu bị kết tội, Panthongtae có thể chịu án tù lên đến 10 năm.

Cả ông Panthongtae và luật sư của mình đều từ chối trả lời báo chí.

"Tôi tin rằng Oak không biết khoản tiền mình nhận được là tiền phi pháp", Watana Muangsook, một thành viên đảng Puea Thai, nói với phóng viên.

Trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào đầu năm sau, cuộc bầu cử đầu tiên của Thái Lan kể từ cuộc đảo chính năm 2014, những người ủng hộ gia đình Thaksin, đa số là cử tri nghèo ở vùng nông thôn, đang cáo buộc chính quyền quân sự cản trở phe của họ.

Trong khi đó, chính quyền quân sự bác bỏ cáo buộc họ tìm cách cô lập nhà Thaksin.

Cựu thủ tướng Thaksin, người lãnh đạo phong trào dân túy đã xung đột với tầng lớp tinh hoa chính trị Thái Lan trong hơn một thập kỷ qua, hiện sống lưu vong để chạy trốn án tù vì tội tham nhũng sau khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006.

Em gái ông, bà Yingluck Shinawatra, sau đó trở thành thủ tướng rồi cũng bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2014. Bà sống lưu vong từ tháng 8/2014, bị kết án vắng mặt 5 năm tù vì tội tắc trách trong chương trình trợ giá gạo thời còn tại chức.

Dù anh em nhà Thaksin lật lượt bị lật đổ, ảnh hưởng của họ đối với đảng Puea Thai và chính trị Thái Lan chưa bao giờ chấm dứt.

Theo Phương Thảo/news.zing.vn

 


.