Tổng thống Hàn Quốc thăm Triều Tiên: Tín hiệu khởi đầu khả quan

02:09, 18/09/2018
.

Phi cơ chở Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đáp xuống sân bay ở thủ đô Bình Nhưỡng, nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và phu nhân đón ông dưới đường băng.

 

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bất ngờ ra tận sân bay để đón Tổng thống Moon Jae In. Ảnh: AFP.
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bất ngờ ra tận sân bay để đón Tổng thống Moon Jae In. Ảnh: AFP.

 

Không chỉ là cái bắt tay lịch sử giữa thủ đô Bình Nhưỡng, hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc còn ôm chặt nhau một cách đầy thân thiết trong lễ đón chính thức tại sân bay - Ảnh: KBS/Reuters TV
Không chỉ là cái bắt tay lịch sử giữa thủ đô Bình Nhưỡng, hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc còn ôm chặt nhau một cách đầy thân thiết trong lễ đón chính thức tại sân bay - Ảnh: KBS/Reuters TV


Sáng nay, 18/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phái đoàn tháp tùng đã đáp máy bay xuống Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày và tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Không chỉ là cái bắt tay lịch sử giữa thủ đô Bình Nhưỡng, hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc còn ôm chặt nhau một cách đầy thân thiết trong lễ đón chính thức tại sân bay. Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Hàn Quốc và phu nhân tới Bình Nhưỡng là thành quả từ Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tại Bàn Môn Điếm giữa ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in hồi tháng 4.

Đây là lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua, một tổng thống Hàn Quốc tới Triều Tiên. Trong chuyến thăm dự kiến kéo dài 3 ngày, ông Moon đưa tới Triều Tiên một đoàn tháp tùng hùng hậu, bao gồm các ngôi sao K-pop và gần chục nhà lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Moon Jae-in sẽ dự Hội nghị Thượng đỉnh Liên triều lần thứ 3 trong năm nay. "Những gì tôi muốn là hòa bình, không phải một thứ có thể biến động dựa theo các tình huống trên toàn cầu mà là mối quan hệ ổn định, kiên định và không thể đảo ngược", ông Moon viết trên Twitter trước chuyến công du tới Triều Tiên.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên, cả hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đều thể hiện quyết tâm chấm dứt cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên. Dù hai nước đã không còn giao tranh nhưng Hiệp định đình chiến 65 năm trước chưa thể mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
 

Tổng thống Hàn Quốc được đón trong rừng cờ, hoa
Tổng thống Hàn Quốc được đón trong rừng cờ, hoa


Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần này sẽ là một phép thử quan trọng để xác định khả năng ông Kim có thể gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump như ông đã từng đề xuất hay không, cũng như mức độ nghiêm túc của Triều Tiên trong việc thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa.

Ông Trump đã mong ông Moon trở thành “người trung gian” giữa ông và ông Kim, sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố hủy bỏ chuyến thăm tới Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào tháng trước.

“Tôi muốn có cuộc trao đổi một cách thành thật với lãnh đạo Kim để tìm ra được mối liên hệ giữa yêu cầu phi hạt nhân của Mỹ và mong muốn chấm dứt mối quan hệ thù địch hiện nay và bảo đảm an ninh của Triều Tiên”, ông Moon phát biểu trong một cuộc họp với các bộ trưởng diễn ra vào ngày 17/9.

Sang đến ngày 19/9, ông Moon và ông Kim sẽ đưa ra một tuyên bố chung và một thỏa thuận quân sự nhằm giảm bớt căng thẳng và ngăn những cuộc đụng độ giữa hai bên có thể xảy ra. Ông Moon sẽ trở về nước vào sáng sớm ngày 20/9.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, ông Moon đang hy vọng có thể khởi động lại các hoạt động đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington bằng việc đưa ra một văn bản rõ ràng có nội dung kết hợp tiến trình phi hạt nhân hóa và tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Cuộc chiến này kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải hiệp ước hòa bình, vì vậy trên lý thuyết Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang có chiến tranh.

Tuy nhiên, Hàn Quốc cho biết các quan chức Mỹ vẫn tỏ ra “không hào hứng” với việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh mà không nhận thấy bất kỳ động thái đáng kể nào từ phía Triều Tiên nhằm thực hiện phi hạt nhân hóa.

Hàn Quốc đang đặt nhiều hy vọng vào tuyên bố của ông Kim với đại biểu của Hàn Quốc vào đầu tháng này rằng ông muốn hoàn thành tiến trình phi hạt nhân hóa trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ của mình vào đầu năm 2021.
 

Theo An Bình/Chinhphu.vn

 


.