Nga huy động "rồng lửa" S-400 tham gia cuộc tập trận lớn nhất từ Chiến tranh lạnh

02:09, 12/09/2018
.

Nga đã triển khai các lá chắn phòng thủ tên lửa S-300, Pantsyr-S và đặc biệt là S-400 tới tham gia cuộc tập trận Vostok-2018, cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại.
 

Tổ hợp phòng không S-400 (Ảnh: Sputnik)
Tổ hợp phòng không S-400 (Ảnh: Sputnik)


Tass trích thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay quân đội Moscow đã điều động một đơn vị quốc phòng trang bị các tổ hợp tên lửa phòng không S-300, S-400 và Pantsyr-S tới tham gia cuộc tập trận Vostok-2018 diễn ra từ ngày 11-17/9 ở vùng Viễn Đông và các vùng biển lân cận Thái Bình Dương.

“Sau khi hoàn thành quá trình kiểm tra các thiết bị về mặt kỹ thuật, các đơn vị phòng không và kỹ thuật vô tuyến đã tham gia vào các bài diễn tập tác chiến”, thông báo cho biết.

Trong quá trình diễn ra tập trận, các hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ đánh chặn và tiêu diệt các mục tiêu giả lập của “đối phương”, bao gồm tên lửa hành trình, thiết bị bay không người lái và máy bay.

Pantsyr-S là hệ thống tên lửa và pháo phòng không tầm ngắn đến tầm trung hỗn hợp do Cục thiết kế công cụ KBP có trụ sở tại Tula phát triển. Các phiên bản đầu được biên chế cho quân đội Nga từ giữa thập niên 1990 và phiên bản hiện tại được biên chế hoạt động vào năm 2012.

Trong khi đó, hệ thống tên lửa phòng không S-300 được đánh giá là vũ khí di động tinh vi, có khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu tên lửa đạn đạo. Đây cũng được coi là một trong những hệ thống chống máy bay mạnh nhất hiện nay với tầm bắn lên đến hơn 150 km, có sức mạnh ngăn chặn cả máy bay tàng hình.

Hiện thời, “rồng lửa” S-400 Triumf (NATO gọi là SA-21 Growler) được coi là hệ thống phòng thủ tầm xa tiên tiến nhất, có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi trên 400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu là 4,8km/s.

Cuộc tập trận Vostok-2018 năm nay sẽ diễn ra dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Cuộc tập trận có sự tham gia của khoảng 300.000 binh sĩ quân nhân Nga, hơn 1.000 máy bay chiến đấu, trực thăng, thiết bị không người lái, khoảng 36.000 xe thiết giáp và 80 tàu quân sự. Đây là cuộc tập trận lớn nhất gần 40 năm qua kể từ cuộc tập trận của Liên Xô.
 

Theo Đức Hoàng/Dân Trí

 


.