Hình ảnh đầu tiên về siêu bão Mangkhut tấn công Philippines

09:09, 15/09/2018
.

Rạng sáng nay, ngày 15/9, siêu bão Mangkhut đã chính thức đổ bộ vào miền bắc Philippines, mang theo những đợt gió giật dữ dội cùng các cơn mưa lớn, trắng trời đất.
 
Theo CNN, Mangkhut, trận bão mạnh nhất trên thế giới trong năm 2018, đã đổ bộ vào tỉnh Cagayan trên mỏm phía bắc đảo Luzon của Philippines lúc khoảng 2h30 sáng 15/9 (theo giờ địa phương). Sức gió giật dữ dội trong bão lên tới 270km/h và có lúc đạt đỉnh điểm 325km/h, tương đương với bão hủy diệt cấp 5 ở Đại Tây Dương.
 
Các chuyên gia khí tượng thủy văn dự báo, khi càn quét qua Philippines, Mangkhut sẽ suy yếu trước khi di chuyển theo hướng tây vào biển Đông, tiến về phía Hong Kong và miền nam Trung Quốc.
 

 

Sau vài tiếng mưa như trút, nước ngập đã dâng cao hơn ở thành phố Tuguegarao. Ảnh: ABS-CBN
Sau vài tiếng mưa như trút, nước ngập đã dâng cao hơn ở thành phố Tuguegarao. Ảnh: ABS-CBN
Ở thành phố Tuguegarao, thủ phủ tỉnh Cagayan, mưa lớn cùng gió dữ tàn phá các tòa nhà và công trình xây dựng, giật đổ các tấm biển quảng cáo, cuốn phăng và hất tung các mảnh vỡ trong không khí.
 
Hội chữ thập đỏ Philippines cho biết, nước lũ đang dâng lên ở nhiều khu vực trong thành phố Tuguegarao. Một số đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, người dân trong thành phố đang phải lội qua nước ngập tới mắt cá chân trong cơn mưa như trút.
 
Chuyên gia săn bão James Reynolds, người đang có mặt tại một khách sạn ở Santa Ana, tỉnh Cagayan, Philippines, đã chứng kiến cảnh tượng gió bão xâm nhập cả vào bên trong khách sạn, khiến nơi này không còn lưu trú được nữa.
 
Nhiều cư dân phía bắc đảo Luzon đang sinh sống trong các cộng đồng nông nghiệp biệt lập. Vì vậy, hiện có nhiều ý kiến lo ngại về việc siêu bão có thể dẫn đến lũ quét nghiêm trọng ở nhiều khu vực nữa trong vùng, gây lở đất và cô lập thêm nhiều cộng đồng dân cư.
 
"Mangkhut là cơn bão lớn hơn, mạnh hơn và nguy hiểm hơn nhiều so với bão Florence đang tấn công vùng đông nam nước Mỹ. Bất kỳ đợt đổ bộ trực tiếp nào của siêu bão Mangkhut cũng sẽ tác động và gây hủy hoại nghiêm trọng hơn", chuyên gia khí tượng thủy văn Brandon Miller của kênh CNN nhận xét.
 
Theo ông Manuel Maamba, tỉnh trưởng Cagayan, cho tới hiện giờ nhà chức trách địa phương chưa nhận được bất kỳ báo cáo thương vong nào vì bão gió. Vấn đề lớn nhất đối với các cơ quan phòng chống thiên tai hiện nay vẫn là dọn sạch các mảnh vỡ khỏi những tuyến đường giao thông chính.
 
Nhiều cây cột điện đã bị quật đổ trong bão. Các đường dây điện thoại cũng không còn hoạt động.
 
Trung tâm Phòng chống thiên tai quốc gia Philippines ước tính tới 5,2 triệu người đang sinh sống trong vùng bán kính 125km trên đường đi dự kiến của siêu bão Mangkhut. Tính đến ngày 14/9, nhà chức trách địa phương đã cho sơ tán hàng chục ngàn người, đồng thời xúc tiến các biện pháp khẩn cấp đối phó siêu bão.
 
Tuấn Anh/VietNamNet

.