Gần 200 người đang mất tích trong vụ núi lửa phun trào ở Guatemala

03:06, 06/06/2018
.

Hiện vẫn còn tới 192 người mất tích sau khi núi lửa Fuego ở Guatemala phun trào vào ngày 3/6 vừa qua khiến ít nhất 73 người được xác định đã thiệt mạng.


Trong khi đó ngày 5/6, một vụ nổ lớn lại tiếp tục xảy ra ở núi lửa này đã khiến các hoạt động cứu hộ buộc phải ngừng lại và người dân thuộc 7 cộng đồng dân cư gần núi lửa phải sơ tán khẩn cấp trên diện rộng.

Nhiều nạn nhân bị chôn vùi dưới lớp đất đá và tro bụi của núi lửa.
Nhiều nạn nhân bị chôn vùi dưới lớp đất đá và tro bụi của núi lửa.


Hy vọng tìm thấy gần 200 người mất tích không còn nhiều khi các nạn nhân bị chôn vùi dưới lớp đất đá và bùn dày đặc của tro bụi núi lửa hình thành sau những trận mưa lớn.

Đầu tuần này, Tổng thống Guatemala Jimmy Morales đã gọi lần phun trào núi lửa này và những thiệt hại gây ra là một "bi kịch", đồng thời thông báo, công tác tìm kiếm và hỗ trợ các nạn nhân sẽ kéo dài cho đến khi còn cần thiết. Tổng thống Morales cũng thông báo đã yêu cầu các cơ quan chức năng soạn thảo một kế hoạch tái thiết.

Sắc lệnh tình trạng thảm họa do thiên tai đã được ban bố tại các khu vực Escuintla (miền Nam), Chimaltenango (miền Tây) và Sacatepequez (phía Tây Nam), những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Núi lửa Fuego bắt đầu thức giấc hồi đầu năm nay và phun trào trở lại hôm 3/6 vừa qua. Lần thức giấc gần đây nhất của ngọn núi lửa hồi tháng 9/2012 đã buộc khoảng 10.000 người sống tại những ngôi làng quanh đó phải sơ tán.

Tại Guatemala, vẫn còn 2 ngọn núi lửa khác đang hoạt động, đó là núi lửa Santiaguito (miền Tây) và Pacaya (cách thủ đô Guatemala City khoảng 20km về phía Nam). Guatemala nằm ở khu vực Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi tập trung khoảng 85% hoạt động địa chất.

Theo VTV.vn

 


.