Mỹ chính thức mở đại sứ quán ở Jerusalem

08:05, 14/05/2018
.

Phái đoàn cấp cao của Mỹ đã có mặt tại Israel để chuẩn bị cho lễ mở cửa đại sứ quán ở Jerusalem vào hôm nay 14/5.


 

Lãnh sự quán Mỹ mở cửa hôm nay 14/5 tại Jerusalem (Ảnh: Getty)
Lãnh sự quán Mỹ mở cửa hôm nay 14/5 tại Jerusalem (Ảnh: Getty)


Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ ở Trung Đông, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định chuyển đại sứ quán tại Tel Aviv (Israel) đến Jerusalem. Phái đoàn cấp cao của Mỹ trong đó có hai cố vấn của Tổng thống, Ivanka Trump và Jared Kushner, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan ngày 13/5 đã đặt chân đến Israel để chuẩn bị tham dự sự kiện này.

Tổng thống Trump tuy không tham dự sự kiện song sẽ có bài phát biểu với các quan khách thông qua video trực tuyến, Bloomberg dẫn lời giới chức Mỹ cho biết.

Mỹ khai trương đại sứ quán ở Jerusalem trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực Trung Đông leo thang, đặc biệt là các cuộc giao tranh giữa Israel và lực lượng Iran ở Syria hồi tuần trước.

Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng phản đối quyết định chuyển đại sứ quán của Mỹ đến Jerusalem và hầu hết đại sứ EU ở Israel sẽ không dự lễ khai trương. Trong khi đó, đại diện ngoại giao của hàng chục quốc gia dự kiến sẽ có mặt tại sự kiện này, trong đó có đại diện của Hungary, Romania, Cộng hòa Séc.

Tổng thống Guatemala và Paraguay dự kiến cũng tham dự. Guatemala và Paraguay là hai nước quyết định chuyển đại sứ quán đến Jerusalem sau quyết định bất ngờ và chưa có tiền lệ của Tổng thống Trump.

Tháng 12/2017, Tổng thống Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và cho biết sẽ di chuyển Đại sứ quán Mỹ ở thành phố Tel Aviv tới Jerusalem. Vào thời điểm đó, động thái của ông Trump đã bị các đồng minh Ả-rập thân thiết cũng như các nước châu Âu phản đối, cho rằng quyết định này có thể làm tình hình khu vực thêm căng thẳng.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí (Bloomberg)

 


.