Điện Kremlin lên tiếng về "một nhiệm kỳ nữa cho ông Putin"

06:05, 12/05/2018
.

Điện Kremlin hôm 11-5 trả lời về khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục ở lại văn phòng khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào năm 2024.

Theo Reuters, các nhà lập pháp thuộc Cộng hòa Chechnya đã đề xuất chỉnh sửa hiến pháp nhằm cho phép Tổng thống Putin phục vụ thêm một nhiệm kỳ nữa.

Đề xuất trên có cả sự ủng hộ của nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov và đang chờ Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) xem xét. Nếu đề xuất trên được thông qua thành luật, ông Putin có thể nắm quyền 3 nhiệm kỳ liên tiếp thay vì giới hạn 2 nhiệm kỳ như hiện tại.

Hôm 11-5, Điện Kremlin tuyên bố đề xuất nói trên không nằm trong chương trình nghị sự của Tổng thống Putin. "Đây là vấn đề về hiến pháp" - phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov, trả lời phóng viên. "Nó không nằm trong chương trình nghị sự của tổng thống".

Ông Putin tại Điện Kremlin trước lễ nhậm chức ngày 7-5. Ảnh: Reuters
Ông Putin tại Điện Kremlin trước lễ nhậm chức ngày 7-5. Ảnh: Reuters


Ông Peskov cho biết thêm Tổng thống Putin đã bày tỏ quan điểm rõ ràng về việc thay đổi hiến pháp trong quá khứ.

Năm 2008, ông Putin rời Điện Kremlin sau khi hoàn thành 2 nhiệm kỳ tổng thống (2000-2008), dựa theo quy định của Hiến pháp Nga. Thay thế ông làm tổng thống tiếp đó là đồng minh thân cận Dmitry Medvedev, trong khi ông trở thành thủ tướng.

Năm 2012, ông Putin quay trở lại nắm quyền tổng thống và năm nay, ông tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 6 năm. Khi nhiệm kỳ này kết thúc vào năm 2024, ông Putin bước sang tuổi 71 và lúc đó ông sẽ trở thành nhà lãnh đạo phục vụ nước Nga lâu nhất kể từ thời cố lãnh đạo Josef Stalin.

Ông Putin đắc cử nhiệm kỳ tổng thống lần thứ 4 hồi tháng 3 vừa qua, với tỉ lệ phiếu bầu áp đảo (76,7%). Trong các cuộc bầu cử trước đó, ông Putin đạt được 52,94% phiếu bầu (năm 2000), 71,31% (năm 2004) và 63,6% (năm 2012).

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông đề xuất cho ông Medvedev tiếp tục nắm giữ chức vụ thủ tướng. Đề xuất này đã được quốc hội Nga thông qua.

Theo Phạm Nghĩa/NLĐO

 


.