Bầu cử Malaysia: Cựu Thủ tướng 92 tuổi Mahathir thắng vang dội

09:05, 10/05/2018
.

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã giành chiến thắng lịch sử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 9-5 tại Malaysia, chấm dứt 60 năm cầm quyền của Liên minh Mặt trận Dân tộc (BN).

 

Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã giành chiến thắng lịch sử trong cuộc bầu cử. Ảnh: Reuters
Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã giành chiến thắng lịch sử trong cuộc bầu cử. Ảnh: Reuters


Ủy ban bầu cử Malaysia hôm 8-5 cho biết liên minh đối lập của ông Mahathir giành được 115 trong tổng số 222 ghế tại quốc hội, vượt mức 112 ghế cần thiết để thành lập chính phủ trong khi liên minh BN chỉ giành được 79 ghế.

Thất bại trong cuộc tranh cử có thể là khởi đầu cho những rắc rối của Thủ tướng đương nhiệm Najib Razak. Ông Mahathir từng tuyên bố sẽ bắt ông Najib phải đối mặt công lý liên quan tới những cáo buộc làm thất thoát hàng tỉ USD trong Quỹ đầu tư quốc gia 1MDB do chính phủ của ông Najib lập ra.

Tuy nhiên phát biểu trước báo giới, cựu thủ tướng 92 tuổi cho biết: "Chúng tôi không tìm cách trả thù, chúng tôi muốn khôi phục lại pháp luật".


 

Ông Mahathir Mohamad phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Reuters
Ông Mahathir Mohamad phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Reuters



Ông Mahathir hy vọng lễ tuyên thệ nhậm chức sẽ diễn ra trong ngày 10-5. Với chiến thắng lịch sử trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 14 của Malaysia, ông Mahathir sẽ trở thành nhà lãnh đạo cao tuổi nhất thế giới. Một phát ngôn viên của chính phủ sau đó tuyên bố ngày 10 và 11-5 là ngày lễ toàn quốc.

Những người ủng hộ phe đối lập đã đổ xuống đường ăn mừng ngay khi kết quả chính thức được công bố.

Trong khi đó, cổ phiếu và đồng ringgit có thể bị ảnh hưởng bởi những bất ổn về chính sách tài chính và kinh tế của liên minh mới được bầu.

Ông Keith Leong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Tập đoàn tư vấn KRA, cho rằng: "Chúng ta đang chứng kiến ​​lịch sử được tạo ra ở đất nước này". Sự ủng hộ dành cho chính quyền thủ tướng 64 tuổi đã giảm mạnh trong 3 năm qua, phần lớn do ảnh hưởng từ vụ bê bối 1MDB.

Cựu thủ tướng với 22 năm cầm quyền từng là cố vấn cho ông Najib. Tuy nhiên, ông Mahathir đã rời bỏ Tổ chức quốc gia Malaysia thống nhất (UMNO) - đảng lãnh đạo trong liên minh BN – do ông Najib đứng đầu vì vụ 1MDB và gia nhập phe đối lập.

Trong khi đó, ông Mahathir được cho là có kế hoạch sớm nhường quyền lại cho cựu Phó Thủ tướng Anwar Ibrahim, người từng ngồi tù 2 lần và có thể trở lại nắm quyền nhờ lệnh ân xá của Hoàng gia Malaysia. Theo báo The New York Times (Mỹ), ông Anwar bị tống giam lần đầu dưới thời cựu Thủ tướng Mahathir, nay đứng ra lãnh đạo Đảng Công lý Nhân dân đối lập.

Theo Xuân Mai/NLĐO

 


.