Tổng thống Philippines cấm vĩnh viễn xuất khẩu lao động sang Kuwait

07:04, 30/04/2018
.

Tổng thống Philippines tuyên bố sẽ chấm dứt vĩnh viễn việc đưa lao động nước này sang làm việc tại Kuwait trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang rất căng thẳng.

 


Theo hãng tin Bloomberg, cùng với tuyên bố này, nhà lãnh đạo Philippines yêu cầu đưa các lao động giúp việc nhà tại Trung Đông hồi hương ngay lập tức và kêu gọi các lao động chuyên môn khác cũng nên làm như vậy.

"Chính phủ sẽ làm hết sức để giúp quý vị trở về và ổn định cuộc sống", ông Duterte nêu tuyên bố trong bài phát biểu sau khi trở lại Philippines ngày 29-4 từ hội nghị với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á tại Singapore. "Tôi kêu gọi lòng yêu nước, tình yêu tổ quốc và gia đình của quý vị", ông nói.

Hiện có hơn 250.000 công dân Philippines đang làm việc tại quốc gia Trung Đông Kuwait.

Mối quan hệ giữa Philippines và Kuwait rơi vào giai đoạn sóng gió kể từ khi người ta tìm thấy thi thể của nữ lao động giúp việc nhà người Philippines, cô Joanna Demafelis, trong chiếc tủ đông ở một căn hộ bỏ không tại Kuwait vào tháng 2 năm nay.

Theo ông Duterte, chính phủ Philippines có kế hoạch hồi hương ngay lập tức khoảng 700 lao động giúp việc nhà đang làm việc tại Kuwait. Những người này hiện đang ở trong các khu lưu trú tạm thời.

Mặc dù các lao động những ngành nghề khác được tự do ở lại, nhưng ông Duterte cũng kêu gọi họ trở về quê nhà. Ông Duterte cũng nói do nền kinh tế trong nước đã phát triển nên cơ hội việc làm đã mở rộng. Ngoài ra tổng thống Philippines cũng cho rằng Nhật Bản và Trung Quốc là hai nước đang sẵn sàng tiếp nhận lao động Philippines.

Tuần trước Kuwait cũng đã trục xuất đại sứ của Manila, đồng thời cũng triệu hồi đại sứ của nước này tại Philippines.

Trung Đông hiện vẫn là thị trường lao động lớn nhất của Philippines. Trong năm 2016 quốc gia này gửi tới hơn 1 triệu lao động tới lao động ở khu vực này.

Theo D. KIM THOA/Tuổi trẻ Online


 


.