Thế giới tuần qua:
Một kỷ nguyên mới trên bán đảo Triều Tiên

06:04, 29/04/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Tuần qua, Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã khép lại vào chiều 27/4, sau khi hai bên ra “Tuyên bố chung Panmunjom”, một tuyên bố lịch sử. Người dân hai miền Hàn Quốc và Triều Tiên hoàn toàn có lý do để mà hy vọng vào một kỷ nguyên mới trên bán đảo Triều Tiên.
 
Ông Kim Jong Un được ông Moon Jae-in đón tại giới tuyến quân sự giữa hai miền. Hai nhà lãnh đạo tươi cười và bắt tay nhau trước khi ông Kim Jong Un bước chân qua thanh bê tông ngăn biên giới để đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc. Trong một hành động có vẻ như không có được lên lịch từ trước, ông Moon Jae-in nhận lời mời của ông Kim Jong Un bước qua thanh bê tông để đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên, trước khi hai nhà lãnh đạo cùng quay trở lại phần đất của Hàn Quốc.
 

 

 

Cả hai nhà lãnh đạo đều đánh giá cao ý nghĩa của khoảnh khắc này. Ông Kim Jong Un tuyên bố "một trang mới trong lịch sử" và một "kỷ nguyên hòa bình" trên bán đảo Triều Tiên, trong khi ông Moon Jae-in nói "trọng trách trên đôi vai chúng ta là to lớn" - hãng tin Bloomberg cho biết.

 
Đây là cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ năm 2007. Đây cũng là lần đầu tiên sau 65 năm, một nhà lãnh đạo Triều Tiên đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc kể từ sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953).
 
Cuộc gặp lịch sử này đánh dấu sự hòa hoãn mới giữa hai miền Triều Tiên sau nhiều năm căng thẳng với việc Bình Nhưỡng liên tiếp thử hạt nhân và tên lửa. Đây là kết quả mới nhất của các nỗ lực kiên định hòa giải của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với Triều Tiên kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 5/2017.
 
Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều đã ra 'Tuyên bố chung Panmunjom' đề cập tới một loạt vấn đề. Cụ thể, bản hai bên nhất trí trong năm nay sẽ biến Hiệp định đình chiến ký ngày 27/7/1953 thành Hiệp ước Hòa bình; tuyên bố chấm dứt chiến tranh trong năm nay; biến Khu phi quân sự (DMZ) thành "khu vực hòa bình"; tìm kiếm các cuộc đối thoại đa phương với các nước khác như với Mỹ; nhất trí với đề xuất phi hạt nhân hóa theo từng giai đoạn; tổ chức đàm phán quân sự cấp tướng vào tháng 5/2018; sẽ tổ chức cuộc sum họp cho các gia đình ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 vào tháng 8/2018; cùng tham gia các sự kiện quốc tế lớn như Á vận hội 2018.
 
Tại hội nghị này, nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Moon Jae-in nhất trí sẽ gặp nhau thường xuyên hơn. Hai bên cũng tán thành việc tiếp tục các cuộc thảo luận cấp chuyên viên. Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều này là một món quà lớn cho toàn thể người dân trên Bán đảo Triều Tiên cũng như thế giới. Về phần mình, ông Kim Jong Un cũng thể hiện sự lạc quan khi kỳ vọng cuộc gặp thượng đỉnh và kết quả cuộc gặp sẽ phần nào làm hài lòng sự mong đợi của mọi người.
 
Kết quả thành công mang tầm vóc lịch sử của Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 này mở ra hy vọng về một giải pháp hiệu quả nhằm giảm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên, đồng thời mang lại cơ hội tiến tới phi hạt nhân hóa, cải thiện quan hệ và chung sống hòa bình lâu dài. 
 
Người dân hai miền Hàn Quốc và Triều Tiên cũng hoàn toàn có lý do để hy vọng vào một kỷ nguyên mới trên bán đảo Triều Tiên. Điều này đã được thể hiện ngay trong thông điệp mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để lại khi ký sổ lưu niệm. "Một trang sử mới đã bắt đầu từ nay - từ điểm khởi đầu của lịch sử và kỷ nguyên hòa bình", ông Kim Jong-un viết.
 
Trước đó để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều đã có những động thái thiện chí nhằm gia tăng không khí hòa giải. Theo đó vào ngày 21/4, ông Kim Jong-un tuyên bố nước này sẽ không tiếp tục thử vũ khí và tập trung vào phát triển kinh tế. Tiếp đến ngày 23/4, Hàn Quốc cho biết sẽ ngừng các chương trình phát thanh tuyên truyền dọc biên giới với Triều Tiên...
 
Vẫn còn có không ít sự khác biệt mà hai bên cần phải tháo dỡ sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, nhưng với liên tiếp các động thái thiện chí từ hai bên trong thời gian qua, cũng như cuộc gặp lịch sử vừa diễn ra, người Hàn Quốc và Triều Tiên có lý do để tin vào một kỷ nguyên mới sắp sửa được mở ra.
 
Thành công của hội nghị cũng làm gia tăng hy vọng về một cuộc gặp thượng đỉnh trong tương lai gần, vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. 
 
Q.Nhi

.