Tấn công bằng xe tải ở Canada, ít nhất 9 người chết

07:04, 24/04/2018
.

Ít nhất 9 người thiệt mạng, 16 người bị thương sau khi một chiếc xe tải lao vào đám đông trên vỉa hè tại một tuyến đường đông đúc ở thành phố Toronto của Canada trưa 23/4.
 
Reuters dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết, vụ lao xe vào đám đông xảy ra khoảng trước 13h30 ngày 23/4 tại góc đường Yonge và đường Finch, Toronto.

 

 

Vụ đâm xe khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, 16 người bị thương, trong đó có 5 người trong tình trạng nguy kịch. Đây là một trong những vụ bạo lực nhất trong lịch sử gần đây ở Canada.

 
ột nhân chứng có tên Alex Shaker cho biết, chiếc xe tải lao vào đám đông với vận tốc lớn, nhiều người bị chiếc xe tải hất tung lên trên không. Các hình ảnh được đăng tải trên mạng sau đó cho thấy nạn nhân nằm la liệt ở hiện trường, trong đó có các thi thể đã được phủ khăn.
 
Nghi phạm đã bỏ chạy cùng với chiếc xe tải gây án màu trắng. Cảnh sát đã bắt giữ được hắn không lâu sau đó và cho rằng hắn là nghi phạm duy nhất trong vụ việc. Hiện chưa rõ động cơ của người này nhưng cảnh sát khẳng định hành động lao xe vào đám đông là cố ý. Cảnh sát cũng bác tin xảy ra một vụ đấu súng ở khu vực gần hiện trường.
 
Theo hãng tin CBS, nghi phạm được xác định là Alek Minassian, 25 tuổi. Hắn được cho là sinh viên Đại học Seneca ở Ontario, Canada từ năm 2011-2018. Kẻ này được cho là đã tham gia vào các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội bàn về vụ thảm sát ở California (Mỹ) năm 2014 khiến 6 người thiệt mạng. Tuy nhiên, cảnh sát địa phương cho rằng, Minassian không có liên hệ với bất cứ tổ chức khủng bố hay cực đoan nào.
 
Bộ trưởng An ninh Canada Ralph Goodale từ chối bình luận về động cơ đằng sau vụ tấn công. Ông nói: "Quá trình điều tra đang ở giai đoạn chưa thể xác nhận bất cứ thông tin nào vào thời điểm này. Cảnh sát đang điều tra cụ thể vụ tấn công xảy ra như thế nào, tại sao và động cơ là gì".
 
Hiện trường vụ đâm xe chỉ cách trung tâm Toronto khoảng 30km, nơi đang diễn ra cuộc họp của Ngoại trưởng các nước G7 gồm Canada, Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Italy, và Nhật Bản.
 
Những vụ tấn công bằng xe tải có xu hướng gia tăng ở Mỹ và châu Âu những năm gần đây. Hồi tháng 10/2017, một người đàn ông đã lao xe tải vào làn đường dành cho người đi xe đạp ở New York (Mỹ) khiến 8 người thiệt mạng.
 
Minh Phương/Dân trí

.