Tổng thống Philippines lệnh nghiền nát hàng loạt xe sang nhập lậu

03:03, 16/03/2018
.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã trực tiếp chỉ đạo và giám sát việc phá hủy hàng loạt xe sang nằm trong diện buôn lậu bất hợp pháp.


Theo Sputnik, chính phủ Philippines ngày 14/3 đã sử dụng máy ủi và máy xúc để phá hủy 14 xe hạng sang tại Port Irene, tỉnh Cagayan dưới sự giám sát của Tổng thống Rodrigo Duterte. Đây là những chiếc xe nhập khẩu trái phép từ Hàn Quốc và Nhật Bản về Philippines từ năm 2014 mặc dù chính phủ đã cấm nhập khẩu xe đã qua sử dụng.

Tổng thống Duterte giám sát việc nghiền nát xe sang (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Philippines)
Tổng thống Duterte giám sát việc nghiền nát xe sang (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Philippines)


Sau vài năm lưu trữ trong kho, Philippines quyết định nghiền nát những xe này, trong đó có nhiều thương hiệu tên tuổi như BMW, Porsche, Mercedes-Benz, Renault. Tuy nhiên đây chỉ là lô đầu tiên trong hơn 800 chiếc xe nhập lậu dự kiến sẽ bị phá hủy trong thời gian tới. Trước đó, hồi tháng 2, Philippines cũng từng cho nghiền nát 29 xe ô tô hạng sang.

“Việc phá hủy xe xa xỉ trốn thuế thể hiện quyết tâm của chúng ta trong việc khôi phục hệ thống quản trị ổn định, bảo vệ giá trị của đất nước cũng như quyền lợi của người dân chúng ta”, Tổng thống Duterte phát biểu tại sự kiện.

The The Drive, luật pháp Philippines cấm việc nhập khẩu xe đã qua sử dụng. Lệnh cấm này được cho là nằm thúc đẩy ngành công nghiệp xe ô tô nội địa.

Việc Tổng thống Duterte cho phép nghiền nát xe bị tịch thu do buôn lậu là cách làm mới so với truyền thống. Trước đây, những xe này có thể được giữ lại để bán đấu giá và mang thêm tiền về cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, theo ông Duterte, việc bán đấu giá như vậy sẽ tạo cho những kẻ buôn lậu cơ hội mua lại những chiếc xe này một cách hợp pháp.

“Tôi nhắc lại rằng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận việc buôn lậu cũng như tất cả các hình thức lách luật ở các cảng của chúng ta. Các hành vi trái pháp luật sẽ được xử lý để đảm bảo rằng tất cả các bộ ban ngành và cơ quan của chính phủ không còn hiện tượng tham nhũng”, ông Duterte nói.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.