Mỹ - Hàn nối lại tập trận chung sau Olympic mùa Đông

09:03, 20/03/2018
.

Mỹ và Hàn Quốc sẽ nối lại các cuộc tập trận chung vào đầu tháng 4 tới, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhất trí về một cuộc gặp trong tương lai gần.
 

 Quân đội Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung năm 2016 (Ảnh: AP)
Quân đội Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung năm 2016 (Ảnh: AP)


Quân đội Mỹ ngày 19/3 ra thông báo cho biết các cuộc tập trận thường niên giữa Washington và Seoul dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 1/4 tới và kéo dài tới hết tháng 5, với quy mô tương tự như các năm trước. Lầu Năm góc cho biết quân đội Triều Tiên đã được thông báo về lịch trình của các cuộc tập trận.

“Các cuộc tập trận chung của chúng tôi nhằm mục đích phòng thủ và không có lý do gì để Triều Tiên coi đây là một hành động khiêu khích”, người phát ngôn Lầu Năm góc Christopher Logan tuyên bố.

Hồi tháng 1, cả Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí hoãn các cuộc tập trận thường niên mang tên Đại Bàng non và Giải pháp Then chốt trong thời gian Olympic và Paralympic mùa Đông diễn ra tại thành phố PyeongChang của Hàn Quốc. Điều này cũng tạo điều kiện nối lại các cuộc đối thoại giữa Seoul và Bình Nhưỡng, nhằm lập lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Christopher Logan tiết lộ 2 cuộc tập trận sắp tới sẽ có khoảng 23.700 lính Mỹ và 300.000 binh sĩ Hàn Quốc tham gia, bao gồm các bài tập trên thực địa và mô phỏng qua máy tính. Đây là các hoạt động đã được lên kế hoạch từ lâu và không nhằm mục đích đáp trả bất kì động thái cụ thể nào của Triều Tiên.

Lâu nay, Bình Nhưỡng vẫn phản đối các cuộc tập trận chung giữa Seoul và Washington, coi đây là hành động khiêu khích, làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Ngay sau khi Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố tạm dừng tập trận nhân dịp các sự kiện thể thao, Triều Tiên đã đồng ý tổ chức các cuộc gặp cấp cao với Hàn Quốc lần đầu tiên trong 2 năm qua và cử đoàn vận động viên tham gia Olympic mùa Đông. Những động thái này đã góp phần làm dịu những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
 

Theo Nhật Minh/Dân Trí

 


.