Hàn Quốc chi 2,6 triệu USD tiếp đoàn Triều Tiên tại Olympic

05:02, 15/02/2018
.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin ngày 14-2, Hàn Quốc đã phê duyệt một khoản ngân sách kỷ lục cho việc tiếp đón đoàn đại biểu CHDCND Triều Tiên gồm 424 người đến tham dự Thế vận hội mùa đông.

 

Đoàn đại biểu đến từ CHDCND Triều Tiên trước lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2018 tại Pyeongchang, Hàn Quốc ngày 9-2 - Ảnh: AP
Đoàn đại biểu đến từ CHDCND Triều Tiên trước lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2018 tại Pyeongchang, Hàn Quốc ngày 9-2 - Ảnh: AP


Trước đó một ngày, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đã thông tin Hội đồng xúc tiến hợp tác và trao đổi Bắc - Nam sẽ có cuộc họp vào ngày 14-2 để xem xét quyết định chi gần 2,9 tỉ won (hơn 2,6 triệu USD) cho chuyến viếng thăm của đoàn Triều Tiên tại Olympic PyeongChang ở Hàn Quốc.

Theo Bộ thống nhất Hàn Quốc, khoản ngân sách đã được thông qua này huy động từ Quỹ hợp tác liên Triều, và sẽ được dùng để chi trả cho các chi phí bao gồm ăn ở cho thành viên đội cổ vũ, dàn nhạc, các vận động viên taekwondo, phóng viên và các cán bộ hỗ trợ đoàn tại Thế vận hội.

Khoảng 1,2 tỉ won từ nguồn ngân sách này sẽ được sử dụng cho chi phí ăn ở, khoảng 1 tỉ won sẽ được dùng để trả phí vào cửa tại các địa điểm diễn ra Olympic và 100 triệu won sẽ được dùng cho chi phí đi lại.

Phát ngôn viên Bộ thống nhất Hàn Quốc Baik Tae Hyun cho biết con số tổng chi phí cuối cùng sẽ được tiết lộ sau này.

Hầu hết các đại biểu CHDCND Triều Tiên đều ở tại các khách sạn sang trọng ở Seoul và gần các địa điểm diễn ra Olympic, trong đó có khách sạn 5 sao Grand Walkerhill là nơi mà những người nổi tiếng như Michael Jackson và Paris Hilton từng ở.

Phát ngôn viên Baik Tae Hyun cũng cho biết chi phi cho việc tiếp đón phái đoàn cấp cao, trong đó có em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - bà Kim Yo Jong - được Hàn Quốc chi trả riêng không bao gồm trong khoản trên.

Bên cạnh đó Ủy ban Olympic quốc tế cũng sẽ tài trợ cho chi phí của 22 vận động viên CHDCND Triều Tiên ở Hàn Quốc.

Theo phân tích của Reuters, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In mời đoàn Triều Tiên tham dự Olympic nằm trong nỗ lực làm giảm căng thẳng nhiều tháng qua giữa Bình Nhưỡng, Seoul và Washington xung quanh các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Con số gần 2,9 tỉ won lần này, có trừ hao lạm phát, vượt xa 1,35 tỉ won mà Hàn Quốc từng chi cho chuyến tham dự Asian Games của đoàn Triều Tiên gồm 650 người ở Busan năm 2002.

Theo NGỌC ĐÔNG/Tuổi trẻ Online


 


.