Động đất rung chuyển Đài Loan, 2 người chết, 200 người bị thương

09:02, 07/02/2018
.

Một trận động đất mạnh 6,4 độ richter đã làm rung chuyển khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông Đài Loan (Trung Quốc).


Hãng tin AFP dẫn thông báo từ cơ quan phòng cháy chữa cháy của vùng lãnh thổ này cho biết vụ động đất xảy ra tại thành phố cảng Hualien (Hoa Liên). Hiện vẫn còn người bị kẹt lại trong các tòa nhà đổ sập.

Cơ quan địa chất Hoa Kỳ cho biết trận động đất xảy ra lúc 23g50 ngày 6-2 ở ngoài khơi, cách Hoa Liên khoảng 21km về phía đông bắc.

Trong vụ việc, một khách sạn và một khối nhà chung cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Ngoài ra còn 5 tòa nhà khác, trong đó có một khách sạn cũng bị hư hỏng.

Theo đài BBC, khoảng 40.000 căn nhà tại Hoa Liên hiện đang mất nước sinh hoạt. Các tuyến xa lộ và nhiều cầu không thể di chuyển.

 

Ảnh: REUTERS
Ảnh: REUTERS


Các thước phim trên truyền hình cho thấy các tuyến đường, xa lộ ngổn ngang các mảnh vỡ, gạch vữa, nhiều tòa nhà xô lệch, nghiêng ngả.

Khách sạn Marshal bị đổ sập một phần. Xe cần trục đang hối hả cứu người bị nạn khỏi những tầng trên cùng.

Anh Blue Hsu, một người dân ở Hoa Liên cho biết: "Đó là trận động đất lớn nhất tôi trải qua ở Hoa Liên trong hơn 10 năm qua". Anh Hsu kể nhà của anh đã bị rung lắc dữ dội.
 

Hình ảnh ghi nhận tại Hoa Liên sau trận động đất 6,4 độ Richter ngày 6-2 - Ảnh: REUTERS
Hình ảnh ghi nhận tại Hoa Liên sau trận động đất 6,4 độ Richter ngày 6-2 - Ảnh: REUTERS


Cũng theo mô tả của anh Hsu về tình hình tại khách sạn Marshal, các tầng dưới cùng đã nát vụn.

Anh nói: "Các tầng dưới thấp đã sập nát hoàn toàn và tôi thấy nhiều du khách hoảng loạn đang được đưa ra khỏi khách sạn. Khoảng 50 nhân viên cứu hộ cùng một chiếc xe ủi đang có mặt tại đó".

Hoa Liên là một trong những trung tâm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Đài Loan vì nơi này có thắng cảnh ven biển phía đông rất nên thơ và hẻm núi Taroko nổi tiếng.

Cơ quan cứu hỏa Hoa Liên cho biết đã cứu được 149 người ra khỏi các tòa nhà bị phá hủy trong trận động đất. Nhà chức trách nói vẫn còn một số người đang bị kẹt lại nhưng chưa thể ước tính số lượng tổng thể.

Theo cơ quan khí tượng Đài Loan, đã có ít nhất 15 dư chấn xảy ra sau trận động đất.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết lực lượng cứu hộ trên toàn vùng lãnh thổ đã và đang sẵn sàng triển khai công tác ứng cứu, cam kết giảm nhẹ thiệt hại thiên tai nhanh nhất có thể.

Đài Loan nằm gần khu vực kết nối giữa hai đĩa kiến tạo và thường xuyên xảy ra các cơn địa chấn. Trận động đất khủng khiếp nhất trong nhiều thập kỷ gần đây mạnh 7,6 độ Richter xảy ra tháng 9-1999 làm khoảng 2.400 thiệt mạng.

Theo D.KIM THOA/Tuổi trẻ Online

 


.