Chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Nga kết thúc vòng thứ nhất

07:02, 03/02/2018
.

Chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Nga năm 2018 vừa kết thúc vòng thứ nhất với việc các ứng cử viên nộp danh sách chữ ký của các cử tri ủng hộ thu thập được lên Uỷ ban bầu cử Trung ương Nga. Theo đó, có 8 ứng cử viên đã vượt qua vòng này, trong đó có đương kim Tổng thống Vladimir Putin.
 

  Tổng thống Putin vượt qua vòng thứ nhất. Ảnh: NBC.
Tổng thống Putin vượt qua vòng thứ nhất. Ảnh: NBC.


Theo Ủy ban Bầu cử Liên bang Nga, ở giai đoạn đầu có 70 ứng cử viên đăng ký tham gia cuộc chạy đua vào chức vị Tổng thống Nga, nhưng nhiều người đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua ngay sau khi bắt đầu thu thập chữ ký. Có 36 ứng cử viên đã nộp hồ sơ cho Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga. Tuy nhiên, sau khi Uỷ ban này xem xét, chỉ có 16 ứng cử viên được tiến hành thu thập chữ ký của các cử tri ủng hộ. Đến hạn chót nộp hồ sơ, có 9 ứng cử viên từ các đảng và 1 ứng cử viên độc lập đã không nộp.

Như vậy, chỉ có 6 ứng cử viên nộp các danh sách chữ ký cử tri ủng hộ, gồm 5 đại diện từ các đảng và 1 ứng cử viên độc lập. Có hai ứng cử viên được miễn thu thập chữ ký do tranh cử từ các đảng thuộc Nghị viện là ông Pavel Grudinin) - đại diện đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF); ông Vladimir Zhirinovsky - đại diện đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR). Theo luật bầu cử của Nga, ứng cử viên tranh cử độc lập phải nộp không ít hơn 300.000 chữ ký và không nhiều hơn 315.000. Ứng cử viên từ các đảng không thuộc nghị viện thì phải nộp không ít hơn 100.000 chữ ký và không nhiều hơn 105.000.

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã họp báo về kết quả vòng đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống hôm 1/2, sau khi các ứng cử viên hoàn thành thủ tục nộp hồ sơ và danh sách chữ ký của những người ủng hộ. Theo đó, có 8 ứng cử viên đã vượt qua vòng 1, gồm đương kim Tổng thống Vladimir Putin, ứng cử độc lập; ông Pavel Grudinin-đại diện đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF); ứng cử viên Vladimir Zhirinovsky-đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR); ứng cử viên Grigory Yavlinsky của đảng Quả Táo; ứng cử viên Boris Titov thuộc đảng Tăng trưởng; ứng cử viên Maxim Suraikin của đảng Những Người cộng sản Nga; ứng cử viên Sergey Baburin của đảng Liên minh Toàn dân Nga và ứng cử viên Ksenia Sovchak, đại diện cho đảng Sáng kiến Dân sự.

Ủy ban Bầu cử trung ương Nga có 10 ngày (từ 1/2 đến ngày 10/2) để kiểm tra hồ sơ và chữ ký, ra quyết định về đăng ký ứng cử viên. Tuy nhiên, thực tế việc kiểm tra cần kết thúc sớm hơn, bởi vì không muộn hơn hai ngày trước khi đưa ra quyết định, Uỷ ban bầu cử Trung ương cần cung cấp cho ứng cử viên văn bản kiểm tra chữ ký. Đối với mỗi ứng cử viên, cơ quan này sẽ kiểm tra 60.000 chữ ký. Nếu trong quá trình kiểm tra mà phát hiện 5% số chữ ký không hợp lệ hoặc không đáng tin cậy, thì sẽ kiểm tra thêm 30.000 chữ ký nữa.

Theo thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu công luận Nga tiến hành từ ngày 11 đến 15/1/2018, nếu bầu cử tiến hành vào chủ nhật gần nhất với thời điểm thăm dò, Tổng thống đương nhiệm Putin sẽ giành được 73,2% số phiếu, đứng thứ hai là ông Zhirinovsky và Grudinin với 6,1%, thứ ba là bà Ksenia Sovchak với 1,2%. Ông Yavlinsky sẽ nhận được 0,8, còn ông Boris Titov sẽ có trong tay 0,3% phiếu ủng hộ./.

Theo PV/VOV.vn

 


.