Bắc Kinh tuyên bố truy tố đại gia bảo hiểm Anbang

03:02, 23/02/2018
.

Một đại gia có máu mặt cả về chính trị lẫn kinh tế đã chính thức bị truy tố tại Trung Quốc vì phạm các tội liên quan kinh tế. Tập đoàn đầu tư và bảo hiểm Anbang bị đưa vô vòng kiểm soát đặc biệt.

 

Ông Wu Xiaohui (Ngô Tiểu Huy) từng là Chủ tịch điều hành của tập đoàn Anbang - Ảnh: REUTERS
Ông Wu Xiaohui (Ngô Tiểu Huy) từng là Chủ tịch điều hành của tập đoàn Anbang - Ảnh: REUTERS
Theo thông báo của Ủy ban Quản lý Giám sát Bảo hiểm Trung Quốc (CIRC), chính quyền Bắc Kinh sẽ tạm thời kiểm soát Tập đoàn Anbang trong một năm kể từ ngày 23-2, đồng thời tiến hành truy tố lãnh đạo công ty này là ông Wu Xiaohui (Ngô Tiểu Huy) các cáo buộc gian lận kinh tế.
 
Theo hãng tin Bloomberg, đây là sự khẳng định chắc chắn của chính quyền Bắc Kinh trong việc theo đuổi cuộc chiến chống tham nhũng, làm trong sạch nền kinh tế để hướng đến phát triển cân bằng và bền vững.
 
Thông tin về việc ông Ngô vướng lao lý đã xuất hiện từ tháng 6 năm ngoái và không ít người bán tín bán nghi bởi ông Ngô, 52 tuổi là cháu rể của cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình.
 
Trong suốt thời gian dài phát triển kinh tế ở Trung Quốc, nhiều "thái tử đỏ" đã phất lên nhanh chóng nhờ vỏ bọc con cháu các cụ và các mối quan hệ đan xen kinh tế - chính trị.
 
"Ông Ngô bị tình nghi phạm các tội kinh tế... Các hoạt động bất hợp pháp tại Anbang có thể đã gây nguy hại nghiêm trọng đến khả năng trả nợ của công ty, buộc chính phủ phải vào cuộc", thông cáo trên website của cơ quan CIRC nêu.
 
Động thái này là nỗ lực lớn nhất của Bắc Kinh đến nay trong việc kiểm soát một loại hình doanh nghiệp mới tại Trung Quốc, sau làn sóng chuyển tiền ra nước ngoài cách đây 3 năm.
 
Hôm qua (22-2), cũng đã có thông tin chính quyền Bắc Kinh quyết tâm ngăn chặn hệ thống tài chính "mờ" đang có dấu hiệu mất kiểm soát, gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế đất nước.
 
Anbang và nhiều doanh nhân khác vay mượn các khoản lớn từ ngân hàng để thực hiện các phi vụ mua lại đắt đỏ trên toàn cầu.
 
Truyền thông nhà nước gọi lãnh đạo các công ty như Anbang của ông Ngô hay Vạn Đạt của tỉ phú Vương Kiện Lâm là "tê giác xám", tức những nhà tài phiệt lợi dụng vốn vay lãi suất thấp từ nhà nước để xây dựng đế chế của mình.
 
Từ giữa tháng 6-2017 báo Tài Kinh của Trung Quốc đã cho biết ông Ngô bị cảnh sát Trung Quốc bắt ngày 9-6 tại Bắc Kinh.
 
Trong tuyên bố sáng 14-6-2017, Tập đoàn Anbang có nói ông Ngô "không còn làm việc vì lý do cá nhân". Một lãnh đạo điều hành Tập đoàn Anbang và một đối tác kinh doanh của Anbang cũng xác nhận thông tin ông Ngô bị bắt.
 
Tập đoàn Anbang thành lập năm 2004, ban đầu tập trung vào ngành bảo hiểm ôtô. Sau đó nhanh chóng phát triển thành một tập đoàn bảo hiểm toàn cầu với tài sản trị giá được nói lên đến 310 tỉ USD, xếp hàng thứ 139 trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn hàng đầu thế giới của Fortune.
 
Tập đoàn Anbang dùng tiền đầu tư của dân Trung Quốc vào các sản phẩm bảo hiểm của mình để đầu tư ở nước ngoài, gần đây được biết đến với hàng loạt vụ mua sắm bất động sản lớn trên toàn cầu, đặc biệt ở Mỹ.
 
Vụ đình đám nhất khiến cả thế giới phải tròn mắt với Anbang là thương vụ mua lại khách sạn hạng sang Waldorf Astoria ở New York (Mỹ) với giá gần 2 tỉ USD hồi năm 2014.
 
Sang năm 2016, Anbang còn chi hơn 6 tỉ USD mua một loạt khách sạn ở Mỹ từ quyền quản lý của Tập đoàn Blackstone Group. 
 
Chủ tịch Tập đoàn Blackstone Group là ông Stephen A. Schwarzman - một trong những cố vấn kinh doanh thân cận của ông Donald Trump, và hiện lãnh đạo hội đồng cố vấn kinh doanh của ông Trump.
 
Sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, ngày 16-11-2016, tỉ phú họ Ngô đã ăn tối với Jared Kushner - con rể và là cố vấn của ông Trump, trong thương vụ mua một dự án bất động sản lớn ở Manhattan do gia đình ông Kushner sở hữu (nhưng thương vụ này sau đó không thành).
 
TÚ ANH/Báo Tuổi trẻ
 

.