Argentina phát hiện tín hiệu nghi từ tàu ngầm mất tích

09:11, 19/11/2017
.

Hy vọng về sự sống của 44 thủy thủ trên con tàu hải quân Argentina bị mất tích đã lóe lên sau khi Bộ Quốc phòng nước này cho biết, con tàu dường như đang cố liên lạc với họ qua vệ tinh ngày 18-11. 

 

 Căn cứ Hải quân Argentina, nơi con tàu ARA San Juan khởi hành.
Căn cứ Hải quân Argentina, nơi con tàu ARA San Juan khởi hành.
 
Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Argentina cho biết, họ đã phát hiện ra 7 cuộc gọi vệ tinh thất bại được cho là tín hiệu do thủy thủ trên con tàu ngầm ARA San Juan phát ra.
 
Các tín hiệu xuất hiện vào cuối buổi sáng, đầu giờ chiều có thời gian từ 4 đến 36 giây. Argentina hiện đang phối hợp với một công ty Mỹ chuyên về liên lạc vệ tinh để dò tìm vị trí con tàu. 
 
Hiện chưa rõ loại cuộc gọi mà con tàu đã cố phát ra, song các tàu ngầm có thể kích hoạt Phao vô tuyến chỉ báo vị trí cấp cứu (EPIRB) - thiết bị dùng để thông báo khẩn cấp vị trí của tàu qua vệ tinh khi bị mất liên lạc. 
 
Sức gió mạnh và sóng lớn trên biển Nam Đại Tây Dương đã cản trở nỗ lực tìm kiếm con tàu. Vị trí cuối cùng của ARA San Juan được xác định nằm cách bờ biển phía Nam của Argentina 432km vào ngày 15-11. 
 
Hải quân Mỹ, Chile và Nam Phi cũng đã triển khai máy bay và tàu ngầm để hỗ trợ Argentina tìm kiếm con tàu bị mất tích.
 
Tàu ARA San Juan được Thụy Điển chế tạo và là con tàu mới nhất trong ba tàu ngầm của hạm đội Hải quân Argentina được đi vào hoạt động năm 1983. Con tàu trải qua quá trình nâng cấp giữa vòng đời từ năm 2008-2014.
 
Tiến Đạt/Hà Nội mới

.