Nhà vua Tây Ban Nha chỉ trích lãnh đạo Catalonia

01:10, 04/10/2017
.

Catalonia sẽ tuyên bố độc lập, tách khỏi Tây Ban Nha trong vài ngày, người đứng đầu Catalonia Carles Puigdemont tuyên bố. Trong khi đó, nhà vua Tây Ban Nha đã mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích lãnh đạo Catalonia hành động vi phạm luật pháp.

 Quốc vương Tây Ban Nha Felipe VI (Ảnh: Reuters)
Quốc vương Tây Ban Nha Felipe VI (Ảnh: Reuters)


Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với truyền thông kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10, ông Carles Puigdemont cho biết chính quyền của ông sẽ bắt đầu hoạt động độc lập "từ cuối tuần này hoặc đầu tuần sau".

Khi được hỏi liệu ông sẽ phản ứng thế nào nếu chính phủ Tây Ban Nha can thiệp và kiểm soát chính quyền Catalonia, ông Puigdemont nói rằng đó sẽ là “một sai lầm làm thay đổi mọi thứ”.

Lãnh đạo Catalonia cho biết thêm, hiện tại không có bất cứ liên lạc nào giữa Catalonia với chính phủ Tây Ban Nha. Ông Puigdemont cũng phản đối thông cáo của Ủy ban châu Âu ngày 2/10 nói rằng, sự kiện ở Catalonia là vấn đề nội bộ của Tây Ban Nha.

Những bình luận trên đưa ra sau khi Quốc vương Tây Ban Nha Felipe VI chỉ trích lãnh đạo Catalonia đã thể hiện sự “thiếu tôn trọng với quyền lực quốc gia”, “phá vỡ các quy định luật pháp”.

Ông cũng cảnh báo, cuộc trưng cầu dân ý có thể gây ra mối đe dọa đối với kinh tế của Catalonia cũng như cả Tây Ban Nha. Song ông nhấn mạnh, Tây Ban Nha sẽ “vượt qua giai đoạn khó khăn này” và kêu gọi sự đoàn kết.

Cuộc trưng cầu dân ý độc lập của Catalonia diễn ra cuối tuần qua cho thấy 90% người dân ở đây ủng hộ tách khỏi Tây Ban Nha. Tuy nhiên, chính phủ Tây Ban Nha coi cuộc trưng cầu dân ý ở Catalonia là phi pháp.

Các cuộc đụng độ giữa người bỏ phiếu với cảnh sát đã khiến gần 900 người bị thương.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.