Italia tuyên bố trục xuất Đại sứ Triều Tiên

08:10, 02/10/2017
.

Ngoại trưởng Italia Angelino Alfano tuyên bố Đại sứ Triều Tiên tại Rome sẽ phải rời khỏi nước này.

 

Ngoại trưởng Italia Angelino Alfano
Ngoại trưởng Italia Angelino Alfano

 

Tuyên bố trục xuất đại sứ Triều Tiên được người đứng đầu Bộ ngoại giao Italia đưa ra được coi như một động thái phản đối các vụ thử tên lửa ngày càng dày đặc của Bình Nhưỡng.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ La Repubblica, Ngoại trưởng Italia Angelino Alfano tuyên bố rằng, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên tại Rome sẽ phải rời khỏi Italia. 
 
Ông Alfano cho biết: "Chúng tôi đã đưa ra một quyết định nghiêm túc về việc tạm ngừng quy chế đại diện của Đại sứ Triều Tiên tại Rome, theo đó ông ta sẽ phải rời Italia". Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Italia cũng nhấn mạnh, rằng do cần duy trì kênh liên lạc hữu ích nên quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ không bị chấm dứt.
 
Ông Alfano cho rằng các tuyên bố gần đây của Ngoại trưởng Rex Tillerson về việc Mỹ đang tìm kiếm khả năng đàm phán với Triều Tiên là rất "đáng khuyến khích". Theo Ngoại trưởng Italia, điều đó "còn hơn cả một điều khoản tiêu chuẩn".
 
Được biết, vị trí đại sứ Triều Tiên tại Italia trước đó đã bị bỏ trống khoảng 20 tháng. Đến mãi tháng 7 vừa rồi, ông Mun Jong-nam mới được Triều Tiên bổ nhiệm làm đại sứ tại Rome.
 
Italia từ trước đến nay vẫn ủng hộ việc chấm dứt các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Hôm thứ Sáu vừa qua (29/9), Italia đã tổ chức một hội nghị không chính thức của "nhóm tiếp xúc" về khủng hoảng Triều Tiên, với sự tham dự của nhiều đại diện đến từ Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc và Australia.
 
Ngày 3/9, Bình Nhưỡng công bố thử nghiệm thành công bom hydro (Bom H), được thiết kế để trang bị cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Quân đội Nhật Bản và Hàn Quốc ước tính sức công phá của nó là 160 kiloton, gấp 10 lần so với quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima năm 1945.
 
Tuần trước, Triều Tiên cũng đã phóng một tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Sau đó, Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí đưa ra các biện pháp trừng phạt mới chống lại Bình Nhưỡng, làm hạn chế đáng kể khả năng xuất khẩu và nhập khẩu của nước này. Trước đó, lần lượt các nước Tây Ban Nha, Peru, và Mexico cũng đã tuyên bố trục xuất đại sứ Triều Tiên vì các vụ thử tên lửa của nước này.
 
Theo Infonet

.