Giải Nobel Kinh tế vinh danh giáo sư đại học Chicago

09:10, 09/10/2017
.

Ngày 9-10, Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển tại Stockholm đã công bố chủ nhân của giải thưởng Nobel Kinh tế 2017 là Giáo sư Richard H.Thaler của Đại học Chicago (Mỹ).
 

 

  Giáo sư Richard H.Thaler.
Giáo sư Richard H.Thaler.
Theo Guardian, Giáo sư Richard H.Thaler, đang giảng dạy tại Đại học Chicago, là người tiên phong trong việc kết hợp kinh tế với tâm lý học. Giải Nobel Kinh tế 2017 được trao cho giáo sư H.Thaler nhằm ghi nhận những đóng góp của ông trong lĩnh vực kinh tế học hành vi. 
 
Giải Nobel Kinh tế vốn không nằm trong hệ thống giải thưởng chính của Nobel như Hòa bình, Văn học, Vật lý, Hóa học, Y sinh. Giải thưởng Kinh tế được Ngân hàng Trung ương Thụy Điển đề xuất vào năm 1968 và lần trao giải đầu tiên là vào năm 1969. Tên gọi chính thức của giải này là Giải thưởng của Ngân hàng Trung ương Thụy Điển (Sveriges Riksbank) về Kinh tế học Tưởng nhớ Alfred Nobel.
 
Khác với các giải thưởng Nobel cơ bản, giải Kinh tế chỉ được trao cho một người chiến thắng. Trong 78 người được trao giải từ trước đến nay, quán quân nữ duy nhất là nhà kinh tế người Mỹ Elinor Ostrom, được vinh danh năm 2009 nhờ những đóng góp trong lý luận về quản lý nguồn lực chung. Người trẻ tuổi nhất giành giải thưởng Nobel Kinh tế là Kenneth J.Arrow (51 tuổi) được vinh danh năm 1972 và người già nhất đoạt giải là ông Leonid Hurwicz (90 tuổi). 
 
Giải Nobel 2016 vinh danh hai nhà kinh tế học Oliver Hart và Bengt Holmstrom đến từ Mỹ nhờ những đóng góp vào công trình lý luận hợp đồng, như mức thanh toán lương cho các lãnh đạo, tiền khấu trừ… 
 
Tiến Đạt/Hà Nội mới

.