Đình công diện rộng tại Philippines, trường học và văn phòng chính phủ đóng cửa

02:10, 17/10/2017
.

Hệ thống trường học và các văn phòng chính phủ tại Philippines buộc phải đóng cửa khi các nhóm vận hành phương tiện giao thông công cộng tổ chức đình công trên diện rộng.

 

Jeepney là loại hình giao thông công cộng tương tự như xe buýt nhỏ nhưng được sơn vẽ đầy màu sắc và là biểu tượng văn hóa của Philippines - Ảnh: AFP
Jeepney là loại hình giao thông công cộng tương tự như xe buýt nhỏ nhưng được sơn vẽ đầy màu sắc và là biểu tượng văn hóa của Philippines - Ảnh: AFP


Đài BBC ngày 16-10 cho biết đầu năm nay các nhà chức trách Philippines đã đưa ra một chương trình gây tranh cãi nhằm hiện đại hóa hệ thống phương tiện giao thông công cộng bao gồm xe buýt, xe tải công cộng và xe jeepney.

Jeepney là một loại hình giao thông công cộng tương tự như xe buýt nhỏ nhưng rất phổ biến ở Philippines.

Các nhóm vận tải cho rằng chương trình cải tiến là không công bằng đối với các tài xế lái xe jeepney nên đã phát động cuộc đình công kéo dài 2 ngày từ 16-10.

Kết quả là học sinh phải nghỉ học và các văn phòng chính phủ buộc phải đóng cửa.

Giống như taxi vàng tại New York hay xe buýt 2 tầng màu đỏ tại Anh, xe jeepney là một biểu tượng văn hóa của Philippines.

Jeepney phổ biến vì giá rẻ, chỗ ngồi chen chúc và có nhiều đồ trang trí và hình vẽ trang trí trên xe. Tuy nhiên xe jeepney cũng là một biểu tượng của tình trạng tắc nghẽn giao thông tại Manila và gây ô nhiễm không khí.

Do đó chính phủ đã đề xuất bỏ những chiếc jeepney đời cũ để nhường chỗ lại cho các mô hình điện tử thân thiện với môi trường hơn.

Theo Hiệp hội Nhượng quyền thương mại và Giao thông vận tải, chính phủ đề xuất thay thế khoảng 180.000 chiếc jeepney. Ngoài ra tất cả các loại hình giao thông công cộng như xe buýt, xe jeepney và xe tải công cộng sẽ được đưa vào hệ thống thu phí tự động từ năm 2020.
 

Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online

 


.