Catalonia ký tuyên bố độc lập, nhưng hoãn ly khai Tây Ban Nha

02:10, 11/10/2017
.

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont và các chính khách khác của khu vực này ngày 10/10 đã ký vào văn kiện đơn phương tuyên bố Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha, song hoãn thi hành để mở đường cho đối thoại, AFP cho biết.
 
Hoãn ly khai

 

 

AFP dẫn nội dung văn kiện cho biết: “Catalonia hôm nay khôi phục chủ quyền đầy đủ. Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia, các tổ chức quốc tế công nhận nhà nước cộng hòa Catalonia là một quốc gia độc lập có chủ quyền. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Catalonia thực thi tất cả các biện pháp cần thiết để tuyên bố này trở thành hiện thực và có hiệu lực hoàn toàn”.

 
Tuy nhiên, hiện chưa rõ, liệu văn kiện này có giá trị về mặt pháp lý hay không.
 
Văn kiện trên được ký và đọc tại nghị viện Catalonia sau khi ông Puigdemont có bài phát biểu tại đây. “Chúng tôi có quyền trở thành một quốc gia độc lập. Các lá phiếu trưng cầu dân ý ủng hộ độc lập và đó cũng là ước nguyện mà tôi muốn theo đuổi”, ông Puigdemont nói.
 
Ông Puigdemont đề cập đến cuộc trưng cầu dân ý mà Catalonia tiến hành hồi đầu tháng này. Chính quyền Catalonia nói rằng, kết quả trưng cầu cho thấy, 90% cử tri ủng hộ ly khai, song thực tế con số này chỉ là 43% vì nhiều cử tri không đi bỏ phiếu. Chính phủ Tây Ban Nha coi cuộc trưng cầu là bất hợp pháp.
 
Chính phủ Tây Ban Nha dự kiến triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp vào hôm nay để bàn về các phương án đối phó. Trước đó, chính quyền Madrid cảnh báo sẽ hành động nếu Catalonia tiếp tục theo đuổi kế hoạch ly khai.
 
Bản thân ông Puigdemont trong khi đó đối mặt với sức ép từ EU phải từ bỏ kế hoạch ly khai. Ông Puigdemont từng đề nghị EU làm trung gian đối thoại giữa chính quyền Barcelona và Madrid, tuy nhiên EU đã bác đề nghị này vì cho rằng trưng cầu dân ý ở Catalonia là bất hợp pháp và hơn nữa đó là vấn đề nội bộ của Tây Ban Nha.
 
Mừng vui lẫn lộn
 
Những tuyên bố của ông Puigdemont đã khiến hàng nghìn người tập trung bên ngoài trụ sở nghị viện Catalonia reo hò vui mừng.
 
Xavier Turo, một kỹ sư điện tại Barcelona, chia sẻ: “Chúng tôi lo lắng nhưng cũng rất vui mừng. Chúng tôi đã chờ đợi khoảnh khắc này từ rất lâu. Chính quyền của chúng tôi đã dám đứng lên vì nguyện vọng của chúng tôi”.
 
Tuy nhiên, không phải tất cả những người ủng hộ kế hoạch ly khai đều cho rằng tình hình hiện tại sẽ mang lại một tương lai tốt đẹp cho khu vực này.
 
Ông Xavier, một người dân khác ở Catalonia, cho biết ông ủng hộ kế hoạch độc lập, song không hài lòng với việc chính quyền đến nay vẫn chưa có bất cứ cuộc thảo luận nào về tương lai phía trước. “Chúng tôi không thể bắt đầu xây dựng một nhà nước theo kiểu này”, ông nói.
 
Minh Phương/Dân trí

.