Cảnh sát đụng độ người bỏ phiếu ở Catalonia, 38 người bị thương

06:10, 02/10/2017
.

Cảnh sát chống bạo động Tây Ban Nha đã đột kích vào điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý tách khỏi Tây Ban Nha của người Catalonia để ngăn chặn cuộc bỏ phiếu bị coi là “bất hợp pháp” này. Các cuộc đụng độ khiến Ít nhất 38 người bị thương.
 

Cảnh sát đụng độ với người dân Catalonia (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát đụng độ với người dân Catalonia (Ảnh: Reuters)


Reuters đưa tin, đụng độ đã xảy ra giữa cảnh sát chống bạo động Tây Ban Nha và những người đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý tách Catalonia ra khỏi Tây Ban Nha vào ngày 1/10. Cảnh sát đã đột kích một cơ sở bỏ phiếu ở thị trấn Girona, chỉ vài phút trước khi lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont dự định bỏ phiếu tại đó.

Theo lời nhân chứng, cảnh sát đã phá vỡ những tấm kính để đột kích vào bên trong khi dòng người bầu cử Catalonia nắm tay nhau chặn cửa và hát vang bài hát truyền thống của xứ Catalonia.

Cảnh sát chống bạo động với các tấm lá chắn cũng đã đụng độ với hàng trăm người bên ngoài cơ sở bầu cử tại Barcelona, thủ phủ của Catalonia. Đám đông hô vang: “Chúng tôi là những người yêu hòa bình”.

Xe bọc thép và xe cứu thương đã được điều động tới gần đó. Theo RT, có ít nhất 38 người đã bị thương sau những cuộc đụng độ diễn ra tại các điểm bầu cử trên khắp xứ Catalonia.

Cuộc trưng cầu dân ý vốn bị chính phủ Tây Ban Nha coi là bất hợp pháp này đã gây ra những quan ngại về tình trạng bạo lực xảy ra trên đường phố và rủi ro về an ninh.

Trước đó, lãnh đạo xứ Catalonia đã lên lịch trình bỏ phiếu vào 9h00 giờ địa phương ngày 1/10 tại 2.300 địa điểm, nhưng cảnh sát Tây Ban Nha thông báo họ đã đóng cửa được một nửa số đó. Do sự can thiệp của Tây Ban Nha, ông Puigdemont đã thay đổi kế hoạch và địa điểm bỏ phiếu, nguồn tin từ chính quyền Catalonia cho biết.

Người dân đã cố thủ tại một vài cơ sở bỏ phiếu nhằm chặn kế hoạch can thiệp vào cuộc bỏ phiếu của cảnh sát Tây Ban Nha. Tại một vài cơ sở bỏ phiếu, cảnh sát đã tiến hành thu các hòm phiếu trong tiếng hò hét phản đối của đám đông.
 

Theo Đức Hoàng/Dân Trí

 


.