90% cử tri muốn Catalan tách khỏi Tây Ban Nha

08:10, 02/10/2017
.

Chính quyền Catalan cho biết 90% số người đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 mong muốn vùng tự trị này tách khỏi Tây Ban Nha.
 
Guardian dẫn lời người phát ngôn của chính quyền Catalan, ông Jordi Turull, cho biết 90% cử tri trong cuộc trưng cầu dân ý mong muốn độc lập. Ngược lại, 8% cử tri phản đối việc vùng tự trị này tách ra khỏi Tây Ban Nha.
 
15.000 lá phiếu còn lại vẫn đang được kiểm tra. Số lượng người tham gia bỏ phiếu hôm 1/10 là 2,26 triệu người. Trong khi đó, số lượng người đăng ký là 5,3 triệu.

 

 Người dân Catalan hồi hộp chờ kết quả trưng cầu dân ý. (Ảnh: Reuters)
Người dân Catalan hồi hộp chờ kết quả trưng cầu dân ý. (Ảnh: Reuters)
Ông Turull cho rằng con số thống kê trên chưa bao gồm những người bị cảnh sát Tây Ban Nha đàn áp và ngăn cản. Ít nhất 844 người cùng 33 cảnh sát đã bị thương trong quá trình tham gia bỏ phiếu.
 
Ông Carles Puigdemont, lãnh đạo vùng Catalan, đã lên tiếng chỉ trích lực lượng cảnh sát Tây Ban Nha và khẳng định kết quả trưng cầu dân ý sẽ được gửi tới Quốc hội Catalan.
 
Trước đó, chính quyền xứ Catalan tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 1/10 để quyết định việc ly khai rời khỏi chính quyền trung ương. Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố ngăn chặn cuộc bỏ phiếu và nói rằng nó "vi hiến".
 
Sự ủng hộ ly khai tăng mạnh trong vài năm qua khi Tây Ban Nha trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế. Nhiều người Catalan vẫn còn giận dữ về quyết định của Toà án Hiến pháp Tây Ban Nha cách đây 7 năm, trong đó các phần của luật tự trị Catalan năm 2006 đã bị hủy bỏ hoặc sửa đổi khiến quyền tự trị của họ không được mở rộng như mong muốn.
 
Chính quyền Catalan từng khẳng định cuộc trưng cầu dân ý sẽ ràng buộc về mặt pháp lý và hứa tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha trong vòng 48 giờ sau khi có kết quả bỏ phiếu trong trường hợp phe ủng hộ ly khai giành chiến thắng./.
 
 
Theo Zing News

.