Mỹ bổ nhiệm đại sứ mới tại Nga giữa lúc căng thẳng ngoại giao

08:09, 29/09/2017
.

Thượng viện Mỹ ngày 28/9 đã bỏ phiếu thông qua việc bổ nhiệm cựu Thống đốc Jon Huntsman làm tân đại sứ Mỹ tại Nga giữa lúc quan hệ ngoại giao song phương đang ở trong giai đoạn căng thẳng.
 

 Tân Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman (Ảnh: Getty)
Tân Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman (Ảnh: Getty)


Theo TASS, cựu Thống đốc bang Utah, ông Jon Huntsman, đã được Thượng viện Mỹ phê chuẩn làm tân đại sứ Mỹ tại Nga sau cuộc bỏ phiếu ngày 28/9. Ông Huntsman sẽ thay thế Đại sứ John Tefft, người được bổ nhiệm từ tháng 7/2014.

Trong phiên điều trần ngày 19/9, ông Huntsman cho biết Mỹ không còn lựa chọn nào khác ngoài hợp tác với Nga trong việc giải quyết một loạt vấn đề toàn cầu. Ông Huntsman khẳng định sẽ thảo luận với giới chức Nga về các chủ đề nóng hiện nay như chống khủng bố, kiểm soát vũ khí, xung đột Syria hay khủng hoảng Ukraine.

Ông Huntsman, 57 tuổi, từng là thống đốc bang Utah, Mỹ từ năm 2005-2009. Ông có thể nói được tiếng Trung Quốc và hiện có 7 người con. Khi trở thành tân đại sứ Mỹ tại Singapore năm 1992, ông Huntsman đã giữ kỷ lục là đại sứ Mỹ trẻ nhất từng được bổ nhiệm trong vòng 100 năm. Vào thời điểm đó, ông Huntsman chỉ mới 32 tuổi.

Cựu Tổng thống Barack Obama từng bổ nhiệm ông Huntsman làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc trong khoảng thời gian từ năm 2009-2011.

Quyết định bổ nhiệm tân đại sứ Mỹ tại Nga diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương giữa hai nước thời gian qua liên tục ở trong trạng thái căng thẳng. Nga và Mỹ đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt “ăn miếng trả miếng” như đóng cửa các khu nhà ngoại giao hay trục xuất các nhân viên ngoại giao của nhau.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.