Mông Cổ miễn nhiệm Thủ tướng và chính phủ

02:09, 08/09/2017
.

Ngày 7/9, Quốc hội Mông Cổ đã bỏ phiếu miễn nhiệm Thủ tướng Jargaltulga Erdenebat sau khi đảng Nhân dân Mông Cổ (MPP) của ông này bị đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 7 vừa qua.


Hiện MPP đang nắm 65 trong tổng số 76 ghế của Quốc hội Mông Cổ, trong khi đảng Dân chủ đối lập và các ứng cử viên độc lập nắm số còn lại. Trong số 73 nghị sĩ tham gia phiên bỏ phiếu, có 33 nghị sĩ của MPP và 9 nghị sĩ đối lập đã bỏ phiếu thông qua việc miễn nhiệm.

Hãng tin Montsame của Mông Cổ cho biết, lý do dẫn đến quyết định rất mạnh mẽ trên là những cáo buộc vi phạm luật pháp nhiều lần từ phía Thủ tướng.

Ngoài ra, các đại biểu quốc hội cho rằng gần đây lãnh đạo đất nước đã ra nhiều quyết định đi ngược lại lợi ích của quốc gia, đặc biệt là quyết định chi trả trợ cấp sinh con cho các gia đình tùy theo mức độ giàu nghèo của gia đình đó để đáp ứng yêu cầu của Quỹ Tiền tệ quốc tế khi cấp tín dụng cho đất nước.

Có nguồn tin cho rằng, ông Jargaltulga Erdenebat bị miễn nhiệm do những cáo buộc tham nhũng liên quan tới việc thông qua các hợp đồng có trị giá lên tới 328 triệu USD.

Dự kiến, Quốc hội Mông Cổ sẽ chỉ định một chính phủ và một thủ tướng mới trong vòng 45 ngày tới. Trong thời gian này, chính phủ hiện nay sẽ hoạt động như một chính phủ lâm thời.

Như vậy, kể từ năm 2004 tới nay, chưa có một thủ tướng nào nắm quyền hết một nhiệm kỳ 4 năm tại quốc gia mật độ dân số thấp nhất thế giới này. Chính phủ vừa bị miễn nhiệm cũng là chính phủ thứ 13 ở Mông Cổ bị thay thế chỉ trong vòng 25 năm qua.
 

Theo An Bình/Chinhphu.vn


 


.