Liên Hợp Quốc thông qua lệnh trừng phạt mạnh nhất từ trước tới nay với Triều Tiên

08:09, 12/09/2017
.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ngày 11/9 thông qua các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên để phản đối vụ thử hạt nhân lần 6 của nước này.

 

 Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên ngày 11/9 (Ảnh: Reuters)
Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên ngày 11/9 (Ảnh: Reuters)


Washington Post cho biết, nghị quyết trừng phạt được thông qua sau khi Mỹ quyết định giảm nhẹ các đề xuất trừng phạt với Triều Tiên so với dự thảo ban đầu, nhằm thuyết phục Nga, Trung Quốc - hai thành viên thường trực Hội đồng bảo an - bỏ phiếu thông qua.

Theo đó, lệnh trừng phạt quy định cấm vận với hàng may mặc xuất khẩu của Triều Tiên.

Hàng dệt may vốn là mặt hàng mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2 cho Triều Tiên, chỉ sau than đá và khoáng sản. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may năm 2016 của Triều Tiên đạt 752 triệu USD, trong đó gần 80% hàng dệt may xuất sang Trung Quốc.

Đối với hoạt động nhập khẩu của Triều Tiên, lệnh trừng phạt mới quy định hạn chế mức nhập khẩu với sản phẩm hóa dầu ở 2 triệu thùng/năm, đồng thời khống chế nhập khẩu dầu thô của Triều Tiên ở mức 4 triệu thùng/năm.

Trong khi đó, lệnh trừng phạt cấm mọi hoạt đọng xuất khẩu khí hóa lỏng và cô đặc cho Triều Tiên.

Đây được coi là lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước đến nay của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên khi lần đầu tiên lệnh trừng phạt nhắm đến lĩnh vực nhập khẩu dầu thô của Triều Tiên.

Nghị quyết trừng phạt được thông qua sau khi Mỹ giảm nhẹ đề xuất trừng phạt so với dự thảo ban đầu nhằm thuyết phục Nga, Trung Quốc ủng hộ. Trong dự thảo ban đầu, Mỹ thậm chí đề xuất cấm vận dầu mỏ hoàn toàn với Triều Tiên nhằm ngăn chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này. Ngoài ra, ban đầu Mỹ cũng đề xuất đóng băng tài sản, cấm nhập cảnh đối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và một số quan chức cấp cao khác.

Lệnh trừng phạt được đưa ra sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần 6. Trong lần thử này, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch có khả năng gắn lên tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Triều Tiên hiện chưa lên tiếng về các lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, trước đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ phải hứng “nỗi đau tột cùng” nếu thông qua các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.