Khảo sát: 2/3 người Nga muốn Tổng thống Putin tái đắc cử

07:09, 09/09/2017
.

Kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy hơn 2/3 số người Nga được hỏi nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Vladimir Putin nếu ông có ý định tái tranh cử để lãnh đạo nước Nga trong nhiệm kỳ tiếp theo.

 Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)


Theo kết quả của cuộc khảo sát do Quỹ Dư luận Công chúng công bố, nếu giả sử cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra vào ngày 10/9 tới thì sẽ có 66% người Nga bỏ phiếu cho đương kim Tổng thống Vladimir Putin để ông tái đắc cử.

Tỷ lệ ủng hộ của công chúng Nga dành cho Tổng thống Putin trong cuộc khảo sát lần này vượt xa so với hai “đối thủ” là lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky và lãnh đạo đảng Cộng sản Gennady Zyuganov. Hai lãnh đạo đảng này lần lượt nhận được tỷ lệ bình chọn là 8% và 4%.

Cuộc khảo sát do Quỹ Dư luận Công chúng tiến hành từ ngày 2-3/9, lấy ý kiến của 3.000 người tại 73 khu vực trên khắp lãnh thổ Nga.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng lọt vào nhóm các chính trị gia được tin tưởng nhất trong cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Dư luận Nga tiến hành từ ngày 28/8-3/9 vừa qua.

Theo kết quả khảo sát, 50,1% số người Nga được hỏi nói rằng Tổng thống Putin là chính trị gia đáng tin cậy nhất, trong khi vị trí thứ hai và thứ ba của cuộc khảo sát thuộc về Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Thủ tướng Dmitry Medvedev với tỷ lệ lần lượt là 16,7% và 15,5%.

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào tháng 3/2018. Điện Kremlin hiện vẫn chưa xác nhận thông tin liệu ông Putin có tiếp tục tái tranh cử cho nhiệm kỳ tiếp theo hay không. Trong khi đó, tính đến thời điểm hiện tại , đã có một số chính trị gia công bố ý định chạy đua vào Điện Kremlin.

Trong một số cuộc phỏng vấn trước đây, Tổng thống Putin từng nói rằng ông không loại trừ khả năng sẽ tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Nga vào năm tới. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định ông sẽ không bao giờ thay đổi Hiến pháp để giành thêm quyền lực hay kéo dài nhiệm kỳ tổng thống của mình.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.