Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị kết án 5 năm tù

03:09, 27/09/2017
.

Ngày 27/9, Toà án tối cao Thái Lan ở thủ đô Bangkok đã đưa ra phán quyết 5 năm tù đối với cựu thủ tướng nước này Yingluck Shinawatra.


Bồi thẩm đoàn gồm 9 thẩm phán đã tập trung từ 7h ngày 27/9 để bàn luận về mức án cuối cùng. Bản án được tuyên lúc 11h, bất chấp sự vắn mặt của bà Yingluck. Phiên toà kết thúc vào 15h cùng ngày. Bản án đối với bà Yingluck sẽ được thực hiện ngay lập tức, toà cũng đã ra phán quyết truy nã bà Yingluck để đưa về chịu án.
 

Số ít người ủng hộ bà Yingluck có mặt tại toà tối cao để nghe phán quyết (Ảnh: Quang Trung)
Số ít người ủng hộ bà Yingluck có mặt tại toà tối cao để nghe phán quyết (Ảnh: Quang Trung)


Bà Yingluck bị cáo buộc lơ là trách nhiệm trong chương trình trợ giá lúa gạo khi còn cầm quyền. Bản án này đáng lẽ đã được tuyên bố vào ngày 25/8 nhưng bà Yingluck đã bỏ trốn ra nước ngoài nên toà quyết định rời lại ngày đưa ra phán quyết.

Tại toà tối cao, chỉ có vài chục người người ủng hộ bà Yingluck có mặt để theo dõi phán quyết về bà, một hình ảnh trái ngược so với hơn một tháng trước. Cũng không có một nhân vật chủ chốt nào của đảng Pheu Thai hay các cựu nghị sỹ ủng hộ quan điểm của nhà Shinawatra có mặt. Tuy nhiên, giới cầm quyền Thái Lan cũng đã bố trí một lực lượng an ninh dầy đặc để bảo vệ cho ngày phán quyết.

Ông Watchanapon, một người ủng hộ bà Yingluck cho biết, theo quan điểm của ông, đây là bản án rất nặng đối với cựu nữ thủ tướng Thái Lan. “Toà án xử như vậy là thiếu công bằng, bà Yingluck không hề nhận hối lộ hay tham nhũng mà bà chỉ làm những điều tốt cho người dân, chính vì thế tôi rất bất ngờ về mức án nặng như vậy đối với bà Yingluck”, ông Watchanapon nói.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã phải trải qua nhiều phiên điều trần kể từ khi bị lật đổ sau cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014. Bà đã rời khỏi Thái Lan vào cuối tháng 8, ngay trước phiên luận tội của toà tối cao.

Theo Thủ tướng nước này Prayuth Chan-ocha, đã có những thông tin tình báo cho biết về nơi ẩn náu của bà Yingluck nhưng những thông tin này chỉ được tiết lộ sau khi toà ra phán quyết. Ông Prayuth cũng cho biết thêm, hiện tại bà Yingluck chưa xin tị nạn chính trị tại nước ngoài.

Bà Yingluck, 50 tuổi, được cho là đã rời khỏi đất nước thông qua biên giới với Campuchia sau đó tới Singapore trước khi có mặt tại Dubai, nơi anh trai của bà Thaksin Shinawatra cũng đang sống lưu vong tại đó.
 

Theo Quang Trung/VOV.VN

 


.