Triều Tiên tuyên bố hoàn tất kế hoạch bắn 4 tên lửa vào Guam trong vài ngày tới

09:08, 10/08/2017
.

Triều Tiên sẽ lên kế hoạch vào giữa tháng này để phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm trung vào đảo Guam của Mỹ trước khi trình lên nhà lãnh đạo Kim Jong-un, hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố của quân đội nước này cho biết.
 

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung-un (áo đen) thị sát một cuộc diễn tập quân sự. (Ảnh: Reuters)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung-un (áo đen) thị sát một cuộc diễn tập quân sự. (Ảnh: Reuters)
KCNA hôm nay 10/8 dẫn lời ông Kim Rak Gyom, Tư lệnh Lực lượng chiến lược thuộc quân đội Triều Tiên, cho biết lực lượng này sẽ hoàn tất kế hoạch nói trên vào giữa tháng 8 và trình lên nhà lãnh đạo Kim Jong-un để chờ lệnh.
 
“Tên lửa Hwasong-12 do quân đội Triều Tiên phóng đi sẽ bay qua bầu trời Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản. Chúng sẽ bay xa 3.356,7km trong vòng 1.065 giây và bắn vào vùng biển cách đảo Guam chỉ khoảng 30-40km, để ngăn chặn lực lượng của kẻ thù ở các căn cứ quân sự trên đảo Guam và phát đi thông điệp cảnh báo tới Mỹ”, KCNA trích lời tướng Kim Rak Gyom.
 
Triều Tiên cũng nói rằng, bình luận trút “lửa và thịnh nộ” của Tổng thống Trump hồi đầu tuần này là “vô nghĩa”. Trong thông báo phát đi trước đó, quân đội Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh toàn diện, huy động toàn bộ sức mạnh nếu Mỹ tiến hành một cuộc chiến tranh phòng ngừa chống lại Triều Tiên.
 
Kế hoạch chi tiết về một cuộc tấn công tên lửa vào Guam được Triều Tiên tiết lộ không lâu sau khi Tổng thống Trump cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với “lửa và thịnh nộ chưa từng có” nếu tiếp tục đe dọa Mỹ. Đáp lại cảnh báo của Tổng thống Trump, Triều Tiên lần đầu tiên tuyên bố cân nhăc kế hoạch tấn công tên lửa khiến lửa bao trùm đảo Guam của Mỹ.
 
Bình luận về cụm từ "lửa bao trùm đảo Guam", giới chức quốc phòng Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên có thể sẽ lên kế hoạch nhằm phong tỏa mọi hoạt động triển khai lực lượng chiến lược của Mỹ ở đảo Guam.
 
Tuy nhiên, trong một nỗ lực xoa dịu tình hình, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua lên tiếng nói rằng, Tổng thống Trump chỉ muốn gửi thông điệp cứng rắn với Triều Tiên và hy vọng Triều Tiên sẽ hiểu “ngôn ngữ ngoại giao” này.
 
Theo Dân trí

.