Triều Tiên phóng liên tiếp tên lửa về phía biển

07:08, 26/08/2017
.

Sáng sớm 26/8, Triều Tiên đã phóng “một số” tên lửa từ vùng biển phía đông của nước này trong bối cảnh căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, báo Yonhap dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết.

 

 Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: AFP)
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: AFP)


Theo Văn phòng Tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc, các tên lửa này được phóng đi từ vùng biển phía đông của Triều Tiên, ở tỉnh Gangwon vào khoảng 6h49 sáng nay.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích loại tên lửa mà Triều Tiên đã phóng đi. Theo đánh giá ban đầu, đây là các tên lửa tầm ngắn, chúng đã bay được chặng đường khoảng 250km và bay về hướng đông bắc.

Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, theo đánh giá ban đầu, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa tầm ngắn, trong đó 2 tên lửa thất bại trong quá trinh bày, tên lửa còn lại phát nổ ngay khi rời bệ phóng. Nguồn tin cũng khẳng định rằng, các tên lửa này không đe dọa khu vực Bắc Mỹ nói chung và đảo Guam nói riêng.

Đây là vụ phóng thử tên lửa lần thứ 13 của Triều Tiên kể từ đầu năm nay trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng với chuỗi ngày "khẩu chiến" gay gắt giữa Mỹ và Triều Tiên.

Các bức ảnh được hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đăng tải tuần này cho thấy Bình Nhưỡng dường như đang phát triển một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mạnh nhất từ trước đến nay có tên Hwangsong-13. Trong tháng 7, Triều Tiên tuyên bố hai lần thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng bắn tới một số vị trí trên lục địa Mỹ. Song với Hwangsong-13, giới chuyên gia cho rằng, khi hoàn thiện, tên lửa này có thể bắn tới bất cứ đâu trên lục địa Mỹ.

Trước đó, giới quan sát cho rằng, Triều Tiên có thể đang âm thầm chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa từ tàu ngầm hoặc một vụ thử hạt nhân lần 6 để cảnh báo cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Cuộc tập trận chung mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi có sự tham gia của 17.500 binh sĩ Mỹ và 50.000 binh sĩ Hàn Quốc. Mỹ và Hàn Quốc quyết định triển khai cuộc tập trận bất chấp những cảnh báo từ Triều Tiên.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 14/8 đã hoãn kế hoạch bắn 4 tên lửa tầm trung vào vùng biển gần đảo Guam của Mỹ, song tuyên bố sẽ nghe ngóng thêm động thái từ Mỹ trước khi đưa ra "một quyết định quan trọng".
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.