Singapore quyết trục xuất vĩnh viễn giáo sư Mỹ bị "tố" làm gián điệp

08:08, 24/08/2017
.

Singapore đã từ chối đơn xin được ở lại của giáo sư người Mỹ gốc Trung Quốc Huang Jing, đồng thời tuyên bố ông phải rời khỏi Singapore vì cáo buộc làm gián điệp.

 

Giáo sư Huang Jing (Ảnh: LKYSPP)
Giáo sư Huang Jing (Ảnh: LKYSPP)


Channel NewsAsia ngày 23/8 đưa tin, Bộ Nội vụ Singapore đã bác đơn xin ở lại của giáo sư người Mỹ gốc Trung Quốc Huang Jing cùng vợ nộp hôm 7/8 và yêu cầu ông phải rời khỏi nước này. Trước đó, ngày 4/8, Singapore đã hủy bỏ thẻ thường trú và cấm nhập cảnh vĩnh viễn vào Singapore của ông Huang với cáo buộc làm gián điệp.

Theo Bộ Nội vụ Singapore, ông Huang - giáo sư từ Quỹ Lý Quang Diệu về quan hệ Mỹ-Trung thuộc Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu (LKYSPP) - và vợ phải rời Singapore trong vòng 14 ngày tới. Thêm vào đó, họ bị cấm trở lại Singapore vô thời hạn.

Hồi đầu tháng, giáo sư Huang bị cáo buộc có “cấu kết với mật vụ nước ngoài” và cố tình cung cấp thông tin mật về một quốc gia cho nhiều người có tầm ảnh hưởng trong giới hoạch định chính sách ở Singapore nhằm tác động đến quan điểm của họ theo hướng có lợi cho quốc gia đó. Bộ Nội vụ không cung cấp chính xác tên của quốc gia mà ông Huang đã có liên hệ, và đồng thời cho rằng vợ ông cũng biết về những việc chồng đang làm.

Bộ Nội vụ Singapore cho rằng ông Huang đã lợi dụng vị thế của mình tại LKYSPP để thúc đẩy cho một quốc gia nước ngoài gây bất lợi đối với Singapore khi hợp tác với các nhân viên tình báo nước ngoài. Điều này có tác động và làm thay đổi chính trị nội bộ của Singapore.

Ông Huang đã lên tiếng phản đối cáo buộc trên. Ông cho rằng việc Singapore coi ông là một nhân vật thế lực là hoàn toàn không có cơ sở và yêu cầu cơ quan này nói rõ “quốc gia nước ngoài” mà họ nhắc tới là quốc gia nào.

Giáo sư Huang là học giả chuyên nghiên cứu các chủ đề như chính sách Đài Loan của Trung Quốc, tranh chấp Biển Đông và quan hệ Trung Quốc-Ấn Độ. Các bài viết của ông đã được đăng tải trên các tờ báo như Global Times, The Straits Times, Lianhe Zaobao, Channel NewsAsia.
 

Theo Đức Hoàng/Dân Trí

 


.