Phu nhân Tổng thống Pháp được 'chính danh'

09:08, 21/08/2017
.

Bà Brigitte Macron sẽ đảm nhận "một số vai trò nhất định" với tư cách đại diện quốc gia nhưng không được trả lương, ngân sách hay nhân viên, theo thông báo của Phủ tổng thống Pháp hôm nay 21-8.

 

Bà Brigitte Macron, phu nhân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: AFP
Bà Brigitte Macron, phu nhân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: AFP

 

Theo đó, bà Brigitte sẽ có quyền đại diện nước Pháp bên cạnh Tổng thống Macron trong các hội nghị cấp cao, các cuộc gặp quốc tế cũng như có quyền tổ chức các cuộc gặp trong Điện Elysée.

 
Công việc của bà sẽ bao gồm các hoạt động gây quỹ từ thiện, thiện nguyện, gặp gỡ định kỳ đại diện các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, người khuyết tật, sức khỏe và bảo vệ trẻ em.
 
Hỗ trợ bà Macron trong các công việc này là các nhân viên riêng và 2 cố vấn tổng thống. Tuy nhiên, lương của những người này sẽ được trích từ quỹ lương của Tổng thống Macron dành cho nhân viên của ông. Hiện chưa rõ số lượng nhân viên sẽ được cấp cho bà Macron cũng như mức lương trả cho các vị trí này. 
 
Thông báo này của Phủ tổng thống cho thấy sự nhượng bộ của Tổng thống Emmanuel Macron, hãng tin Reuters bình luận. Ông Macron trước đó muốn bà Brigitte có chức danh chính thức, được trả lương, có văn phòng và nhân viên riêng.
 
Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận Pháp. Hơn 200.000 chữ ký đã được tập hợp để phản đối ý định của ông Macron, cáo buộc nhà lãnh đạo Pháp mang tư tưởng "gia đình trị".
 
Không giống như Đệ nhất phu nhân Mỹ, phu nhân Tổng thống Pháp không có vị trí và chức danh chính thức. Các phu nhân tổng thống trước bà Brigitte thường có một đội giúp việc nhỏ ở Điện Elysée nhưng cũng không nhận được khoản lương nào từ ngân sách.
 
Trong quá trình vận động tranh cử trước đó, Tổng thống Macron từng đề xuất sửa đổi luật hoặc Hiến pháp để lập ra vị trí Đệ nhất Phu nhân dành cho các phu nhân tổng thống. 
 
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí Elle, bà Brigitte nói mình không quan tâm về chức danh "Đệ nhất phu nhân Pháp" và thích được mọi người nhớ đến mình một cách đơn giản.
 
"Tôi không phải là Đệ nhất phu nhân hay Quý bà gì đâu. Tôi chỉ thích đơn giản là Brigitte Macron", bà Brigitte nói.
 
BẢO DUY/Tuổi trẻ

.