Indonesia: Bắt giữ 5 nghi phạm chế bom phóng xạ

10:08, 26/08/2017
.

Cảnh sát đột kích bắt giữ 5 nghi phạm chế bom phóng xạ tại một căn nhà ở Bandung, Tây Java.


 

 Cảnh sát chống khủng bố Indonesia thu giữ tang vật tại căn nhà chế bom bẩn khủng bố ở Bandung, Tây Java, ngày 15-8-2017. Ảnh: ANTARA
Cảnh sát chống khủng bố Indonesia thu giữ tang vật tại căn nhà chế bom bẩn khủng bố ở Bandung, Tây Java, ngày 15-8-2017. Ảnh: ANTARA


Sau vụ đột kích tuần trước, cảnh sát đã công bố âm mưu đánh bom "hóa chất" của toán khủng bố này nhưng không nêu chi tiết.

Reuters dẫn 3 nguồn tin chống khủng bố cấp cao Indonesia, yêu cầu giấu tên, cho biết toán khủng bố này đã tìm cách chuyển Thorium 232 (Th-232) thành Uranium 233 (U-233) để chế bom bẩn.

Theo sổ tay chế bom của các chiến binh, U-233 sẽ được kết hợp với triacetone triperoxide (TATP, chất nổ tự chế còn gọi là "mẹ của quỷ satan"), để tạo một quả bom bẩn phát phóng xạ khi nổ.  Sổ tay chế bom của các chiến binh khuyên nên dùng máy X-quang hoặc lò vi sóng để chuyển Th-232 thành U-233.

 

Theo Reuters, phát ngôn viên cảnh sát Indonesia, Tổng thanh tra Setyo Wasisto, từ chối xác nhận hoặc phủ nhận âm mưu chế bom bẩn này, nhưng cho biết nó có thể mạnh hơn 2 quả bom chế từ TATP đã giết 3 cảnh sát tại thủ đô Jakarta hồi tháng 5.

Trong 18 tháng qua, Indonesia đã bị một loạt vụ tấn công nhỏ của các phần tử cực đoan và cảnh sát đã phá nhiều âm mưu.

Hầu hết các cuộc tấn công gần đây ở Indonesia đều liên quan Jamaah Ansharut Daulah (JAD), nhóm chiến binh Indonesia liên kết IS.

Theo cảnh sát, nhiều thành viên JAD đã được Bahrun Naim, người Indonesia, thủ lĩnh JAD, chỉ đạo từ Syria, nơi Naim đang chiến đấu cho IS.

Naim là tác giả sổ tay hướng dẫn chế bom 47 trang bằng tiếng Indonesia đăng trên một blog đã bị gỡ, trong đó viết: "Sử dụng thành thạo vũ khí là điều cơ bản của bổn phận mỗi người Hồi giáo. Hy vọng sổ tay này có thể thúc đấy các chiến binh Hồi giáo dễ dàng học và áp dụng khoa học hạt nhân".

Tuần trước, khi bắt toán khủng bố ở Bandung, cảnh sát cho biết chúng đã làm theo hướng dẫn của Naim, nhưng không nêu chi tiết hướng dẫn.

Theo cảnh sát, toán khủng bố này là thành viên JAD và đang nhắm các mục tiêu gồm Dinh Tổng thống ở thủ đô Jakarta cùng các trụ sở cảnh sát ở Bandung và Jakarta.

2 trong số 5 nghi phạm bị bắt là công nhân nhập cư Indonesia bị trục xuất từ Singapore và Hồng Công (Trung Quốc) trong năm nay vì đã đăng những tài liệu cực đoan Hồi giáo trên mạng xã hội.

Theo Bộ Ngoại giao Indonesia, trong năm nay, khoảng 177 chiến binh Indonesia đã bị trục xuất từ các nước. Nhà phân tích khủng bố Indonesia Rakyan Adibrata lo ngại các chiến binh đã được truyền cảm hứng từ vụ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm TP Marawi ở miền Nam Philippines, bất chấp cuộc tấn công kéo dài 3 tháng của lực lượng Philippines để chiếm lại.

 

Theo GIA HY/SGGPO

 


.