Hầm đá chứa 5.000 thỏi vàng: Bí mật sau cánh cửa sắt 90 tấn

02:08, 28/08/2017
.

Hầm vàng Fort Knox tại bang Kentucky, Mỹ chữa tới 4.600 tấn vàng, giá trị khoảng 186 tỷ USD. Hầm vàng lớn nhất thế giới này đã được công bố mở cửa lần đầu tiên sau 40 năm.

Ông Mitch McConnell, đại diện của phái đoàn các chính trị gia là người đầu tiên được khám phá bên trong hầm vàng này. Ông được chạm tay tới thanh vàng ròng nặng gần 90kg. 

Chia sẻ với truyền thông, ông Mitch McConnell lấy làm vinh dự và bất ngờ khi được mời là người đầu tiên thăm hầm vàng Fort Knox. Vì lý do an ninh, ông không thể tiết lộ thêm.

Xây dựng vào năm 1936 tại căn cứ quân sự Fort Knox, kho vàng đang giữ 147 triệu ounce, có giá trị thị trường hiện nay khoảng 186 tỷ USD. Đây được coi là nơi lưu trữ tiền tệ của chính phủ Mỹ.

hầm vàng, kho vàng, kho vàng lớn nhất thế giới, hầm vàng tỷ usd, Hầm vàng Fort Knox

Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin (trái) và Nhà lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell (bên phải) trước cửa chính của Trung tâm Lưu ký Tiền tệ Hoa Kỳ Fort Knox

 

Trong thời gian Chiến tranh Thế giới II, đây còn là nơi cất giữ những tài liệu và tài sản quý giá như Hiến chương Magna Carta, Tuyên ngôn độc lập của Mỹ, Hiến pháp Mỹ, các vương miện của Hoàng gia Anh, và dự trữ vàng của nhiều quốc gia bị chiếm đóng ở châu Âu.

Theo báo chí Mỹ đưa tin, chính phủ Mỹ chi 560.000 USD để xây dựng căn hầm làm nơi chứa 5.000 thỏi vàng này. Căn hầm nằm ở khoảng 25m dưới lòng đất và được bao bọc bởi những khối đá vững chắc. Ngoài ra, căn hầm còn được bảo vệ bởi cánh cửa thép nặng 90 tấn.

Nguyên tắc của Fort Knox là “kho lưu trữ vàng là một cơ sở bí mật. Không vị khách nào được tiếp đón ở đây và không có ngoại lệ nào được chấp nhận”. Mạng lưới an ninh của Fort Knox là luôn có 30.000 binh lính, xe tăng, xe bọc thép, máy bay chiến đấu và pháo thường trực bên ngoài kho vàng này. 

 

Thỏi vàng ròng bên trong hầm

 

Các nhân viên ở Fort Knox phải tuyên thệ bảo vệ bí mật của kho vàng và sẽ không khẳng định hay phủ nhận bất kỳ thông tin nào về các biện pháp an ninh mà họ thực hiện ở đây.

Trong lịch sử Fort Knox, kho vàng này chỉ mở cánh cửa thép nặng 22 tấn cho “người ngoài” ba lần. Tổng thống Franklin D. Roosevelt là người đầu tiên vào kho năm 1943 để thanh tra.

 

Cánh cửa sắt nặng 20 tấn
Cánh cửa sắt nặng 20 tấn

 

Hệ thống radar an ninh 
Hệ thống radar an ninh 

 

Hầm vàng nhìn từ bên ngoài
Hầm vàng nhìn từ bên ngoài

Nam Hải/VietNamNet

 


.