Venezuela chấp nhận đối thoại cấp cao với Mỹ

05:06, 22/06/2017
.

Ngày 21-6, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro thông báo đã “cho phép” tiến hành một cuộc họp “cấp cao” với các quan chức Mỹ theo yêu cầu của Nhà Trắng.

 

Tổng thống Nicolas Maduro trong cuộc họp nội các ngày 21-6 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nicolas Maduro trong cuộc họp nội các ngày 21-6 - Ảnh: Reuters

 

Phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng tại Caracas được truyền hình trực tiếp, ông Maduro tuyên bố Venezuela “sẵn sàng đối thoại với tất cả những ai cần đối thoại, thậm chí với cả Chính phủ Mỹ”.

 
“Tại sao chúng ta lại không đối thoại chứ? Chúng ta sẽ phải đối thoại, chắc chắn rồi”, nhà lãnh đạo Venezuela phát biểu.
 
Ông cho biết Nhà Trắng đã yêu cầu tiến hành các cuộc họp “quan trọng và ở cấp rất cao nhưng tôi sẽ không tiết lộ thêm thông tin mà chỉ có thể nói rằng tôi đã chấp thuận việc đó”.
 
Do đây là yêu cầu từ Nhà Trắng nên giới phân tích cho rằng việc chấp nhận yêu cầu này là sự nhượng bộ từ tổng thống Maduro.
 
Mối quan hệ song phương giữa Caracas và Washington đã rất căng thẳng trong thời gian qua và hai bên không có đại sứ từ năm 2010.
 
Cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay tại Venezuela vẫn bị chính quyền Maduro cho là do Mỹ tổ chức.
 
Tổng thống Maduro cũng tố cáo Washington ủng hộ và tài trợ làn sóng biểu tình chống chính phủ của phe đối lập diễn ra từ ngày 1-4 tới nay, khiến 74 người thiệt mạng và hơn 1.500 người bị thương.
 
Trước tình trạng bạo loạn đang ngày càng gia tăng nói trên, Tổng thống Maduro đã triệu tập Quốc hội lập hiến nhằm thúc đẩy đối thoại quốc gia.
 
Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) Tibisay Lucena đã công bố lịch trình cuộc bầu cử địa phương, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 10-12 tới.
 
Cử tri sẽ bầu chọn 364 đại diện cho các địa phương, 8 người đại diện cho cộng đồng thổ dân và 181 đại diện cho các lĩnh vực, ngành nghề tham gia Quốc hội lập hiến.
 
Sau khi thành lập, Quốc hội lập sẽ có nhiệm vụ sửa đổi Hiến pháp theo đề xuất của Tổng thống Maduro.
 
TÚ ANH/Tuổi trẻ

.