Trung Quốc tiết lộ kế hoạch đưa người lên mặt trăng

10:06, 07/06/2017
.

Trung Quốc đã lên kế hoạch chuẩn bị cho sứ mệnh vũ trụ mới nhất - đặt chân lên mặt trăng, và không giấu giếm tham vọng cạnh tranh vũ trụ với Nga và Mỹ.

 

Robot Thỏ Ngọc của Trung Quốc trên mặt trăng năm 2013 (Ảnh: Dailymail)
Robot Thỏ Ngọc của Trung Quốc trên mặt trăng năm 2013 (Ảnh: Dailymail)
Xinhua đưa tin, ông Yang Liwei, phó tổng giám đốc Cơ quan hàng không vũ trụ có người lái của Trung Quốc, đồng thời là người Trung Quốc đầu tiên đặt chân vào vũ trụ, cho biết sẽ không mất nhiều thời gian để kế hoạch này được thông qua và rót vốn.
 
Năm ngoái, một quan chức chính phủ Trung Quốc cho biết Trung Quốc muốn đưa người lên mặt trăng trước năm 2036. Đây là phát biểu chính thống đầu tiên của Bắc Kinh về sứ mệnh đưa phi hành gia lên thám hiểm mặt trăng. Bản thân chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, cũng khẳng định rằng việc thúc đẩy chương trình không gian là ưu tiên của nước này, với mục tiêu đưa Trung Quốc thành một cường quốc vũ trụ.
 
Trung Quốc luôn nói rằng chương trình vũ trụ của họ là vì mục đích hòa bình. Tuy nhiên, Bộ quốc phòng Mỹ đã bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc muốn nâng cao năng lực vũ trụ để cản trở các đối thủ sử dụng vũ khí không gian trong trường hợp xảy ra khủng hoảng. Quốc hội Mỹ cũng đã cấm Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề liên quan an ninh.
 
Ngân sách cho chương trình không gian của Trung Quốc chỉ bằng 1/10 Mỹ. Theo truyền thông nước này mỗi năm chính phủ Trung Quốc bỏ ra khoảng 2 tỷ USD đầu tư cho hạng mục này, mặc dù chi tiết các khoản đầu tư không được tiết lộ cụ thể.
 
Trước đó vào năm 2003, Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 3 đưa người vào vũ trụ thành công sau Liên Xô và Mỹ. Vào cuối năm 2013, Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ không người lái Hằng Nga-3 lên mặt trăng cùng robot tự hành Thỏ Ngọc. Dự kiến trong năm 2018, Trung Quốc có kế hoạch thăm dò vùng tối của mặt trăng.
 
Đức Hoàng
 
Theo SCMP

.