Triều Tiên phóng liên tiếp tên lửa đạn đạo

09:06, 08/06/2017
.

Triều Tiên sáng sớm nay 8/6 đã phóng nhiều vật thể được cho là tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông của nước này, quân đội Hàn Quốc cho biết.

 

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)
Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

 

Yonhap dẫn thông cáo của Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã phóng nhiều vật thể không xác định được cho là tên lửa đất đối hạm vào sáng nay gần khu vực Wosan, tỉnh Gangwon.

 
Cũng theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa được cho là tên lửa hành trình này đã bay được chặng đường khoảng 200km trước khi rơi xuống biển. Hội đồng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc đã nâng cao mức độ cảnh báo trước nguy cơ Triều Tiên có thể có thểm các hành động "khiêu khích".
 
Vụ phóng thử tên lửa diễn ra trong bối cảnh các nhóm tàu sân bay của Mỹ triển khai gần bán đảo Triều Tiên vừa kết thúc các cuộc diễn tập quân sự cùng với lực lượng tuần duyên Nhật Bản. Ngoài các nhóm tàu sân bay, Mỹ cũng mới điều tới khu vực tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình Tomahawk, USS Cheyenne, trong một động thái được cho là nhằm phô diễn sức mạnh, gây sức ép lên Triều Tiên.
 
Bước tiến đáng lo ngại của chương trình tên lửa Triều Tiên
 
Trong bối cảnh Triều Tiên liên tục phóng tên lửa đạn đạo, giới chức Mỹ đã bày tỏ quan ngại về bước tiến trong chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.
 
"Những bước tiến trong 6 tháng qua (trong chương trình phát triển tên lửa Triều Tiên) đã gây quan ngại lớn cho tôi và những người khác. Chúng tôi lo ngại Triều Tiên sở hữu tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân có thể bắn tới đất Mỹ. Tất cả những gì chúng tôi làm hiện nay là lên kế hoạch cho kịch bản khẩn cấp và xem liệu chương trình tên lửa của Triều Tiên sẽ đạt bước tiến ra sao trong 5 năm, 10 năm tới", Phó Đô đốc James Syring, Giám đốc Trung tâm Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA), nhận định hôm qua 7/6.
 
Trong một diễn biến khác, Reuters cho biết, Lầu Năm Góc hôm qua đã cập nhật đánh giá về khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa. Nếu như bản đánh giá cũ nói rằng, Mỹ chỉ sở hữu "năng lực hạn chế" để bảo vệ lục địa Mỹ khỏi tên lửa của kẻ thù, thì đánh giá mới nhấn mạnh quân đội Mỹ hiện có thể bắn hạ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhằm vào lãnh thổ Mỹ.
 
Đánh giá trên được đưa ra không lâu sau khi Lầu Năm Góc lần đầu thử nghiệm thành công đánh chặn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tuần trước. Trong vụ thử nghiệm này, hệ thống đánh chặn của quân đội Mỹ đã triệt hạ một tên lửa đạn đạo liên lục địa được gắn đầu đạn hạt nhân giả định ở Thái Bình Dương.
 
Minh Phương/Báo Dân trì

.