G7 nhất trí đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố

08:05, 28/05/2017
.

Kết thúc ngày làm việc đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại TP Taormina (Italia) vào ngày 26-5 (giờ địa phương), các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí đưa ra tuyên bố chung về chống khủng bố, trong đó cam kết đẩy mạnh và nâng cao vai trò trong cuộc chiến chống lại các phần tử cực đoan, đặc biệt là sau vụ tấn công tại TP Manchester (Anh).
 

 

Lãnh đạo các nước G7 (hàng trên) và lãnh đạo các tổ chức Châu Âu chụp ảnh chung trước hội nghị. Ảnh: EPA/TTXVN
Lãnh đạo các nước G7 (hàng trên) và lãnh đạo các tổ chức Châu Âu chụp ảnh chung trước hội nghị. Ảnh: EPA/TTXVN
 
Các nước G7 kêu gọi chia sẻ thông tin, tạo điều kiện dẫn độ, trục xuất các phần tử cực đoan, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, an ninh biên giới và lập danh sách theo dõi. Tuyên bố này cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông và các công ty truyền thông xã hội tăng cường nỗ lực trong việc giải quyết các vấn đề liên quan tới khủng bố, bao gồm việc kiểm soát thông tin và thiết lập bộ lọc tự động loại bỏ những nội dung mang tính kích động, bạo lực.
 
Ngoài ra, hội nghị nhất trí sẽ tiếp tục gia tăng sức ép với Triều Tiên trước những động thái khiêu khích của nước này trong thời gian qua. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu vẫn còn được bỏ ngỏ, nhất là khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối đưa ra lập trường cụ thể liên quan tới Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.
 
Mai Chi/HNM

.